Wednesday, July 17, 2013

VĨNH BIỆT BỘI LAN


VĨNH BIỆT BỘI LAN 
Kính thưa quý thầy cô và các anh chị em,
Trong suốt một tháng qua, gia đình chúng tôi nhận được rất nhiều lời thăm hỏi và phân ưu về sự qua đời của mẫu thân và em gái chúng tôi, việc này nói lên sự quan tâm đặc biệt của quý thầy cô, đồng hương và đồng môn đối với tang gia.  Xin nhận nơi đây sự biết ơn chân thành của chúng tôi

Quý thầy cô và các anh chị em cũng đã đọc những lời tâm tình về Bội Lan như “Thương Khóc Bội Lan” của chị Hoàng Thanh Phước; Đi Picnic với Bội Lan  của anh Nguyễn Gia Thiệu, cùng nhiều email phân ưu hoặc ghi lại những kỷ niệm vui buồn đối với cô em út, người đột ngột từ trần vào ngày 2 tháng 7 năm 2013.
 
Trong buổi picnic tưởng niệm tại công viên Công viên Ed Levin County Park vào vào 6 tháng 7 năm 2013 có những đồng môn, đồng nghiệp, đồng hương và học trò cũ của Bội Lan từ khắp nơi về bầy tỏ sự thương tiếc đối với Bội Lan, trong đó có Thu Kỳ từ Florida, là nơi mà vợ chồng Lan-Mark từng viếng thăm vợ chồng Sáng-Kỳ để lại những kỷ niệm khó quên trên bãi cát trắng của bờ biển Navarre.
 
Những kỷ niệm chất đầy tâm tư này đã đọng thành nước mắt chảy xuống cho “người chị” đã ra đi không lời từ giã.

Kính mời quý thầy cô và các anh chị em cùng nhỏ những giọt lệ thương tiếc với Thu Kỳ qua bài “Vĩnh Biệt Bội Lan”. 

Thay mặt tang gia,

San Jose ngày 17 tháng 7 năm 2013
Phạm Đức Hiền
408-840-3038
famduchien@gmail.com.

-----------------

Hai câu thơ này nói lên tâm trạng của một kẻ thất tình khi phải xa cách người mình yêu; nhưng sự chia tay của thi nhân và tình nhân chỉ trong một thời gian ngắn rồi sẽ gặp lại, nên nửa hồn dại khờ kia sẽ có một ngày rộn rã reo lên “Và con tim đã vui trở lại!”

Nhưng tôi đưa tiễn chị Bội Lan là vĩnh biệt, là ta mất nhau rồi, là mãi mãi không còn thấy nhau, không còn nghe nhau nói, không còn thấy nhau cười, không còn một giây phút nào để nắm tay nhau, không còn tâm sự vui buồn…nên đau khổ ngút ngàn, và nửa hồn còn lại cũng đã thật sự chết theo người!!!

Tôi đứng ngẩn ngơ, vạn vật quay cuồng, cố gắng hỏi lại cho rõ ràng, vì không tin ở tai mình vừa nghe điện thoại từ chị Bách Hợp báo tin chị Bội Lan bị đột quỵ và đang hôn mê trong bệnh viện vào ngày 1 tháng 7 năm 2013.  Chị Bách Hợp khóc nức nở: “Thukỳ ơi! làm sao bây giờ hả em? ” Tôi lịm đi một hồi lâu với tai ù, mắt hoa, không còn nghe thấy gì ngoài tiếng khóc, và tôi đã gào lên “Em không tin, em không tin sao lại có chuyện đó…”  Tôi không muốn khóc nhưng hai hàng lệ tuôn trào không thể nào ngăn nổi, tôi không biết nói gì với chị và cứ thế hai chị em khóc như mưa…

Như một giấc mơ, làm sao có thể tin đó là sự thật, một sự thật quá tàn nhẫn, quá phủ phàng và quá đớn đau…

Bức hình này chị BL chú thích: bạn cũ zô, zô, zô!

Chị Bội Lan vừa đi thăm bạn về rồi gởi email cho cô em gái …(xin xem email cuối cùng chị viết vào ngày 25 tháng 6, tức là 4 ngày trước khi chị bị đột quỵ [1]), kèm theo mấy tấm ảnh trông chị thật tươi thật đẹp và thật vui; tôi phone cho chị, khen chị rất xinh và nhắc chị may áo dài hợp ca cho Đại Hội Cựu Học Sinh Phú Yên kỳ 4 và thi Hoa Hậu áo dài ở Nam California vào đầu tháng 10.  Chị cười trêu tôi: “chắc em đậu rồi, chị thi làm chi, còn muốn chị làm gì nữa không em?”  Tôi còn nghe chị nói, còn nghe chị cười giòn, đùa giỡn chọc tôi, và hứa sang năm sẽ đến thăm tôi… Đâu ngờ đó là lần cuối; nhưng sao chị hứa làm gì khi chị vội ra đi để thành lỗi hẹn cùng em gái, chị hứa làm gì để cho em mong đợi, chị hứa làm gì cho đau đớn chị ơi!


Từ Florida tôi lấy vé bay gấp xuống Cali, dù biết có thể không còn kịp giờ để nhìn nhau lần cuối, nhưng chắc chị thương tôi nên sau khi đến San Jose khoảng 3:00PM ngày 3 tháng 7 năm 2013, tôi gọi cho chị Bách Hợp và chị cho biết được viếng thăm đến 7:00 giờ tối hôm đó, nên từ phi trường tôi đến thẳng bệnh viện nhìn chị nằm đó như một Thiên Thần an bình trong giấc ngủ; mặt chị vẫn hồng hào xinh xắn, mái tóc dài thắt bím để sang bên vai trông thật dễ thương.

Tôi cầm tay chị và cảm thấy hơi ấm truyền sang; tay tôi run lên vuốt ve từng ngón thon gầy với lớp sơn móng tay hồng nhạt, mầu chị rất thích.  Tôi vuốt chân chị, đôi chân thật đẹp từng nhảy trên bãi cát trắng tại bờ biển Navarre trong viếng thăm gia đình tôi vào năm ngoái, là lúc chị tung tăng đùa bên sóng nước; bây giờ đôi chân ấy duỗi thẳng êm đềm gần như bất động trong khi trái tim vẫn đập đều đều theo nhịp thở trong lúc các y tá tại bệnh viện vẫn còn lấy máu chị để thử nghiệm ….Ai nói chị tôi đã ra đi? Tự nhiên tôi thì thầm bên chị:  “chị BL ơi! em Thukỳ đây, em đến thăm chị, chị có nhận ra em không? Chị nói đi, nói đi chị; nhưng mắt chị vẫn nhắm và chị hững hờ không đáp lời tôi như khi chị giận! Tôi lay tay chị và tôi gào lên:  “Chúa ơi! không thể được, không thể là sự thật, tôi không tin, không thể nào tin chị sẽ ra đi, không thể như thế được, Chúa ơi!”  Tôi đang tranh giành với Chúa, tôi đang muốn kéo chị trở về với chồng con, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và học trò cũ của mình....  Tự  tự dưng tôi giận Chúa và rồi tôi oà lên khóc như đứa trẻ thơ khi lỡ tay đánh vỡ một cái gì vô cùng quý giá, thân thương. 
Tôi và chị BL quen nhau qua cha Peter Chương (tức thầy Vũ Văn Tự Chương từng là Hiệu trưởng trường Đặng Đức Tuấn ở Tuy Hòa). Cha lúc nào cũng muốn hai chị em thương mến nhau, nhưng làm sao không thương được hở Cha? Chị trong gia đình chị là út không có em; còn tôi mẹ mất sớm nên chỉ một mình không anh chị thân yêu, tôi cô đơn  nên không bao giờ biết chia sẻ, tánh vốn ích kỷ, thích chỉ trích, dễ giận hờn và hay nhõng nhẽo vì chỉ muốn cho riêng mình… Ngược lại chị BL rất cao thượng, biết lắng nghe, biết an ủi vỗ về, chia sẻ tình thương yêu, nghĩ đến người khác trước mình, nhưng cũng rất cứng rắn… Hai con người trái ngược nhau nên bổ túc cho nhau.Từ  khi quen biết nhau, chị thường hướng dẫn tôi vào thương yêu và trìu mến; chị thật sự cảm hoá được tôi, tôi học được ở chị thế nào là tâm hồn đẹp, không quan trọng bề ngoài, sống thật lòng tha thứ và yêu thương tha nhân… để đem lại bình an, hạnh phúc cho chính tâm hồn mình.  Cám ơn chị vì không những chị đẹp bên ngoài vóc dáng, khuôn mặt mà cả bên trong tâm hồn, bao giờ em mới tìm cho được một người chị mà sẵn lòng lắng nghe, an ủi vỗ về, chỉ bảo cho em… Sao chị lại bỏ em, sao chị vội ra đi khi biết bao người đang cần chị, biết bao người âm thầm đau khổ xót xa, riêng em mất đi chị như mất đi một báu vật không thay thế được, chi ơi!!!

Tôi đứng trước di ảnh chị với nụ cười nhân hậu thứ tha dễ dãi, ánh mắt dịu hiền, tôi nhìn thật lâu để nhận biết một sự thật phũ phàng là chị đã thật sự ra đi, từ nay còn ai để tôi than vãn và tâm sự; còn ai cho uống một ly nước đường ngọt ngào trước khi bị chị khiển trách như: “Em gái thật dễ thương, cái gì cũng tuyệt, nhưng….”  Khi nghe đến chữ “nhưng” của chị dù lòng không vui cũng chăm chú lắng nghe: “Nhưng nếu em đừng nói dai thì tốt biết mấy..”  Chị không chê ai vì chị luôn bảo tôi:  “Người đàn bà nào cũng đẹp cả, chẳng qua họ không biết làm cho họ đẹp đó thôi…”  Chính chị đã đem tôi gần gũi với những người bạn thân của chị như Chị Cỏ May, Hồng Hải, Thanh Hà, Tuyết Liên, Vinh-Hiền, Lâm-Thu….Chị cũng giới thiệu những người trong gia đình mình cũng như những đồng hương khác như anh chị Hiền, anh chị Hùng-Diệp, anh chị Hùng-Hợp, anh chị Nhượng-Phước… Chị muốn chúng tôi thân nhau như trong một đại gia đình, ai chị cũng thương yêu, quý mến, tôi chưa một lần được biết chị buồn giận ai, dù làm sao tránh khỏi những vô tình có ai chạm đến chị, nhưng chị không bao giờ oán trách muộn phiền, tôi không ngạc nhiên khi nhìn thấy chị & anh Mark luôn vui vẻ hạnh phúc bên nhau, vì tìm đâu ra một người vợ có tâm hồn đẹp như chị, những lần đến thăm tôi ở Boston hay Florida, anh luôn hãnh diện khoe với tôi:  “Boi Lan is my soul mate!”  Lúc đó tôi không cảm thông được ý nghĩa thực sự của “soul mate”, nhưng bây giờ thì mới thấm thía được nỗi đau đớn khi phải mất đi một “tri kỷ, tri âm”.

Bây giờ chị đã ra đi để lại trong lòng mọi người bao nhiêu nhung nhớ, luyến lưu…Phải chăng định mệnh dành cho chị vì kiếp “Hồng nhan bạc mệnh” mà không sao tránh khỏi chị ơi.  Nói sao cho hết tâm tình, kể sao cho hết kỷ niệm, văn từ nào diễn tả hết nỗi lòng thương nhớ chị…..

Trở về nhà sau một chuyến bay đêm, nhìn trên trời với những ngôi sao sáng, tôi tự hỏi chị là một trong những vì sao nào đên nay, tôi với tay lên cổ vuốt ve sợi dây chuyền vàng chị đã tặng tôi trong dịp đến thăm nhau, chiếc lắc đeo tay có chữ Thukỳ khắc vào đó, hôm nay tôi cứ sợ mất, vì thật ra tôi còn lại gì vài tấm ảnh ghi vội, những kỷ vật mà tôi trân trọng, quý hoá như một báu vật ngàn đời khó chia cách;  khuôn mặt chị hiện ra rõ rệt đang tươi cười nhìn tôi như những lần hai chị em đến thăm nhau. 

Thành phố về đêm bao nhiêu ánh đèn màu lấp lánh, nhưng mắt tôi mờ lệ không còn nhìn thấy những vẻ đẹp như mọi khi, tôi thu người lại và cảm thấy lạnh run, cái lạnh lẽo của sự cô đơn, cái lạnh buốt của một sự mất mát, cái lạnh giá của một tâm hồn không còn chỗ dựa đêm nay và mãi mãi về sau,  sự chia ly nào cũng đem nhiều đau khổ, sự chia ly nào cũng đầy nước mắt đắng cay. 

Vĩnh biệt chị Bội lan, vĩnh biệt một bông hoa thật đẹp, vĩnh biệt một người tôi thật sự yêu thương…

“Người đi một nửa hồn tôi chết,
 Một nửa hồn kia cũng chết theo….”

Thukỳ.




[1] Hello chị Hợp, bạn vàng Hoa (Đồng Xuân) và em gái Thu Kỳ,
Lan mới đi thăm bạn ở xa đến (Thanh Hà) và bạn mới mua nhà (Mỹ Huê) ở South Cali; thân gởi chị Hợp, Hoa và Thu Kỳ vài tấm xem;  Mỹ Huê nghỉ sớm trước khi vào cấp 3 nên chắc Hoa không biết Mỹ Huê là con của bác tiệm kẹo Ngân Hồ; trong hình chỉ có chị Nga của Mỹ Hê và em gái là Hồng; gặp mọi người rất vui và ăn nhiều wá...ăn nhiều, ngủ ít và nói nhiều nên rất là mệt; và phải đi làm ngày hôm nay nữa nên hic hic hic buồn ngủ wá sá.   Hà và May gởi lời thăm chị Hợp, Thu Kỳ và Hoa...nhớ gửi lời thăm anh Ý, mong anh Ý sẽ bình phục lại mau chóng vá hẹn gạp tháng 10 nhé...
Thân mến
BộiLan. 
(Viết ngày 25 tháng 6, 2013)




















-------------------



Chi ThuKy than men,
Dem da khuya ma HongAn van con ngoi day doc bai “Vinh Biet Boi Lan”, bai chi viet cho chi BoiLan. Doc xong tat ca khong ai khong khoi roi le. HongAn cung dang khoc day chi ThuKy oi.

Tat ca nhung gi Chi nhac nho ve chi BoiLan. Chi BoiLan dung la mau nguoi nhu vay. Mot Chi Boilan that de thuong, that cam men. Chi BoiLan ra di rat dot ngot, va chi Boi Lan da de lai biet bao noi ngam ngui cua tat ca moi nguoi.

HongAn khong gap go chi BoiLan nhieu, nhung Chi BoiLan da de lai cho HongAn that nhieu ki niem that dang yeu.  HongAn chi gap chi Boilan co bon lan thoi, lan dau tien gap chi o ngay dai hoi lan thu nhat to chuc o nam CaLi, lan dau tien moi gap chi ma HongAn da rat than voi chi Boilan, vi tanh chi rat vui ve va rat gan gui voi moi nguoi. Va lan thu hai gap chi tai nha HongAn, nam ay vao mua dong, gan den ngay Noel, cac anh chi tu hop ve nha HongAn rat dong, co vo chong chi BoiLan va vo chong Anh Chi MyLinh o Duc qua, Vo chong Anh VinhHien, vo chong Anh Sanh, Anh Lam, Chi CoMay Chi HongHai, va cac em cua Hien nua.........

HongAn nho la dong lam. Nho ngay ay troi mua rat lon, HongAn va Anh Thong lai xe di lay do an, troi mua lon qua khong the nao mang do an ve nha duoc, vi so troi mua lon se lam hu ca het do an, nen hongAn va Anh Thong phai vao tiem an de tranh mua, va doi troi bot mua roi moi dem do an ve. Trong luc ay thi cac Anh Chi da den nha HongAn nhung khong co HongAn o nha, nen cac Anh Chi phai dung truoc nha cho doi rat lau, troi mua va rat lanh. Khi HongAn va Anh Thong ve den nha thi thay tat ca cac Anh Chi dung o ngoai run lay bay that la toi nghiep. Tat ca vao nha va dem do an xap xep len ban roi cung nhau an uong va tam su suot ca ngay. HongAn con nho mai cai ngay vui hom ay.  
   
Va lan thu ba gap lai Chi Boi Lan o Westminter, luc ay co vo chong anh chi Thanh Ha tu Uc qua choi, co ca Chi Co may, vo chong Anh sanh, Vo chong Anh Vinh Hien va cac em cua Hien nua, tat ca cung nhau di an sang, roi sau do hen gap nhau o nha em cua anh Vinh Hien, cung nhau an toi va tro chuyen suot dem. Vo chong anh Vinh Hien rat la de thuong, Anh Vinh hat rat hay, tat ca moi nguoi ngoi xum xit ben nhau lang nghe anh Vinh hat.   Va lan thu tu HongAn gap Chi Boi Lan, co ca chi Hoa Dong Xuan tu HousTon TX ve choi va hen gao nhau tau nha HongAn. Chi Hoa co mua mot trai mi't that lon dem den nha HongAn cung nhau cat trai mi't ra an rat vui. 

Ngay ay rat la vui, cac chi ke that nhieu chuyen khi con cap sach den truong, co nhieu chuyen tieu lam cac Anh chi cuoi bo lan.   HongAn la dan em cua cac anh chi, Nhung cung hoa chung voi choi voi cac anh chi rat vui. Nhat la chi Boi Lan va Chi Co May. Cac Chi la ban hoc cua Anh Thong, nhung voi HongAn cac Chi rat gan gui va rat than thien va that nhieu thuong men. Chi BoiLan va HongAn co mot ki niem that de thuong ma co le HongAn khong bao gio quen duoc. Do la chuyen may trai o^?i . (Chi BoiLan rat thich an trai oi, ma nha HongAn thi co mot cay oi trai rat lon, vi vay ma HongAn da hai trai oi de goi cho Chi BoiLan, HongAn goi Xe Do Hoang va goi cho chi BoiLan den xe do hoang de lay. tu nha chi Boilan den ben xe do hoang rat la xa, nhung vi thich trai oi nen chi boiLan cung chiu kho lai xe den ben xe do hoang den nhan thung oi. Nhung khi nhan duoc thung oi, mo thung ra thi khong thay trai oi ma lai thay may trai buoi. (HongAn da goi lon thung trai cay, thung trai buoi thi goi cho ba chi cua HongAn, con thung trai oi thi goi cho chi BoiLan, nhung HongAn da goi lon ten, nen chi Boilan nhan trai buoi, con ba chi cua hongAn thi nhan trai oi. Khi chi BoiLan mo thung qua ra khong thay trai oi dau ca ma chi thay may trai buoi, Chi BoiLan dau co thich an buoi, chi thich an oi ma thoi. lan ay hongAn cuoi muon be bung, chi BoiLan la oi oi. Do la ki niem cua hai chi em ma HongAn khong bao gio quen duoc.

Chi Thu ky than men. Sau khi doc bai chi viet Vinh Biet BoiLan, HongAn that cam dong roi nuoc mat. HongAn thay long minh that buon, buon qua HongAn moi viet nhung loi nay goi den Chi, va de nho ve Chi BoiLan thuong yeu ngay nao gio khong con nua. Luon nho ve nguoi chi that kha ai , va luon cau nguyen cho chi noi phuong troi xa luon vui
khoe va hanh phuc.

Than men HongAn.


https://mail-attachment.googleusercontent.com/attachment/?ui=2&ik=bfd39f7408&view=att&th=13fff269ef4f2de0&attid=0.1&disp=inline&realattid=f_hjdngkuz0&safe=1&zw&saduie=AG9B_P-6FbCgmZ-Uj20D3Zfp0nuO&sadet=1376611178522&sads=QZXji2SaOD9-aMirb3CZ66pnj-0

1 comment:

  1. Bạn đang muốn mua nhà phải không, tại sao không chọn cho mình một căn hộ chung cư cực kỳ đẹp và hiện đại đang được bán tại Quận 6, TPHCM. Chi tiết xem tại Căn hộ chung cư Him Lam Chợ Lớn quận 6 hoặc Can ho chung cu Him Lam Cho Lon quan 6

    ReplyDelete