Friday, February 22, 2013

Nhất Quỷ, Nhì Ma


   Mặc dù trời mưa lâm râm, và còn trong ngày làm việc, nhưng hôm thứ Năm vừa qua (mùng 1 tháng 11 năm 2012) cũng đã có hơn 30 thầy cô và các bạn đến nhà của anh chị Phạm Đúc Hiền để chào đón thấy Hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang trong không khí “nhất quỷ nhì ma”, dù rằng nhiều trò cũng đã lên chức bà, chức cố.   
Ngoài những đệ tử ngưỡng mộ và háo hức muốn gặp thầy Giang, còn có những đồng nghiệp như thầy cô Nguyễn Khoa Đằng, thầy cô Phan Văn Tùng và thầy cô Đặng Thị Mỹ.  

Môn đệ Nguyễn Thị Hằng cũng đã triệu mời phu quân Lê Lãm (tức nhà văn Lôi Tam) đến gặp thầy hiệu trưởng và cũng là một người bạn chí thân của anh. Mọi người ngạc nhiên khi thấy anh Ngô Xuân Đức “hộ tống” anh Phạm Hoàng mang một bình hoa rất đẹp đến tặng thầy hiệu trưởng, làm cho không khí thêm phần long trọng và vui tuơi.
Số người đến chào thầy càng đông khiến chủ nhà phải tăng cường thêm một chiếc bàn nữa mới có đủ chỗ ngồi cho những tài tử giai nhân vùng Thung Lũng Hoa Vàng, trong đó những người bạn mới như ca sĩ Lan Hương và thi sĩ Cẩm Vân.
Trong lúc tăng cường chổ ngồi, anh Hiền loay hoay làm sao mà để cho chiếc quạt trần đập vào chiếc ghế anh giơ lên cao làm đụng vào mặt Lan Anh; nhưng may là cô nàng không phải đi mỹ viện.
Tình tứ nhất vẫn là đôi uyên ương Nhưọng-Phước.  Cô đào “Út Bạch Lan” này lúc nào cũng nhõng nhẽo với kép độc “Thành Được”.  Phải nói là nhờ người đẹp mà mọi người đã rủ nhau đến phó hội.   (Ai muốn tổ chức dạ tiệc xin gọi cho Thanh Phước 1800-DỌN TIỆC, chắc chắn sẽ rất đông vui.)
Quậy nhất là “Xóm Lò Heo” gồm Bích Diệp, Bách Hợp. Bội Lan, Thị Nga, Thị Hiền, Phúc Phương, Lan Hương….Mấy người này cũng đã từng quậy hết biết ở Đại Hội Houston; dù không biết nhậu, nhưng cũng bầy đặt cụng chai, cụng ly lia chia.

Và âm thầm nhất vẫn là Đặng Đình Khuê, cứ mỗi lần chụp hình là tìm cách né tránh.  
Khách khứa chưa đến đủ mà mấy bà đã bắt đầu đói bụng vì nồi bún bong bóng cá của chị Sáu Để tỏa mùi thơm phức,  làm nhức mũi hàng xóm.  Dù chưa tuyên bố gì nhưng thấy mỗi người một tô bún vừa húp vừa khen ngon!
Ai cũng mang theo potluck nên thức ăn e chề, đủ sơn hào hải vị như gà quay, chả giò, sôi 3 mầu, bánh ít, bánh bèo, bánh cuốn, gỏi gà, cơm chiên cá mặn…;nhưng quý ông hình như không khoái ăn, chỉ thích uống bia và uống rượu để có hứng khoe con, khoe cháu. (Thú vui mộc mạc của những ông nội, ông ngoại ở Mỹ).  Ăn xong, bà con còn được thưởng thức những món tráng miệng như trái cây, đặc biệt lá bánh đậu xanh do mỹ nữ Xuân Thanh khoản đãi.

Sau khi ăn uống no nê, chủ nhà mời thầy cô ra phòng thể dục để chụp hình lưu niệm.  (Xin xem hình trong link “Thầy Giang in San Jose”).

Trong lúc mọi người an vị, anh Hiền giới thiệu từng người một, trong đó có những người mà quý thầy cô nói nhìn quen quen nhưng không thể nào nhớ tên.  Hy vọng sau khi nhìn bức hình này mọi người sẽ nhớ ai là ai:

Hàng trên: Phạm Hoàng, Xuân Đức, Mỹ Lệ, Xuân Thanh 1, Phúc Phương, Thị Hoa, Xuân Thanh 2, Sáu Để, Thị Nga, Kim Vinh, Thị Hiền, Đình Khuê, Thế Hùng, Diễm Hoa.
Hàng Giữa: Đỗ An, Lan Anh, Bịch Diệp, cô Tùng, cô Mỹ, thầy Giang, thầy Tùng, thầy Đằng, Bội Lan.
Hàng Ngồi: cô Đằng, Bách Hợp, Thanh Phước, Duy Nhượng, Lan Hương. 
(Thiếu: Phạm Thái, Đức Hiền, Thanh Lãm, Thị Hằng, Thanh Hoa, Cẩm Vân)

Thay lời chị Lê Phan Tuyết, anh Hiền cũng cảm ơn thầy Giang đã không quản ngại đường xa đến tham dự đại hội cựu học sinh Phú Yên kỳ 3 tại Houston mà chị làm trưởng ban tổ chức.   Anh thán phục sức khỏe của thầy khi thầy đi đây đi đó trong hơn một tháng trời mà không hề mỏi mệt, đúng là sư phụ chịu chơi như thầy Đằng nói!  (Cũng nhờ anh Lê Văn Lắm, ông xã chị Tuyết,  ngày nào cũng đưa thầy đi tẩm quất tại một phòng massage trong lúc thầy ở nhà anh chị khi tham dự đại hội kỳ 3 tại Houston).

Trong phần phát biểu cảm tưởng, thầy Giang nói thầy không hứa, nhưng khi nào cựu học sinh PY tổ chức đại hội là thầy sẽ cố gắng đi, mặc dù theo truyền thống cứ 2 năm thầy mới ra khỏi Đan Mạch, là nơi mà Thầy Đằng nói thầy có hơn 40 cháu chắt.   Thầy cũng kể lại những kỷ niệm khi trở về Tuy Hòa, là nơi mà thầy nói có một học sinh Bồ Đề tưởng đâu là thầy đã…chết già rồi!   Đâu có ai ngờ là thầy vẫn còn ngao du khắp năm châu bốn bể.

Anh Nhượng nói thầy đúng là “gừng càng già càng cay”.  Anh Nhượng cũng đã cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã đến tham dự buổi hội ngộ mà anh nói là một niềm hãnh diện cho gia đình cựu học sinh Phú Yên ở miền bắc California.  Anh cũng đặc biệt hân hoan chào mừng anh Phạm Hoàng đã đến chào mừng Thầy Giang.
Anh Phạm Hoàng, người đã 4 năm qua không sinh hoạt với gia đình cựu học sinh Bắc California mà anh từng là một trong những sáng lập viên của nhóm “Liên Trường”, nói sẽ bỏ qua những bất đồng quá khứ để trở lại sinh hoạt bình thường với các anh em.  Thầy Giang và mọi người rất hoan hỷ khi nghe anh bẩy tỏ tâm huyết của mình. 

Anh Diệp Đỗ An, người chụp cho chúng ta những bức hình trong tập photo album này, đã tặng thầy một bài thơ Đường mà anh viết trên tờ giấy bị mưa làm ướt với tựa đề

CHẠNH LÒNG
Mái tóc hoàng hôn sương phủ bay
Viết lên kỷ niệm thật đong đầy
Buồn khơi áo trăng đan tay héo
Nhớ lại guốc khua bước dáng gầy
Nguyễn Huệ sân trường in vạt nắng
Tuy Hòa phố nhỏ rộng đường mây
Xa quê gặp lại người thầy cũ
Lưu luyến làm sao chạnh phút này.
Nov 01,2012
Diệp Đỗ An

Chị Mỹ Lệ, tức nhà thơ Hồ Duy Hạ, phu nhân của anh An, cũng làm một bài thơ để tặng thầy:

TRI ÂN TÌNH NGƯỜI

Tháng Mười Một gặp lại thầy (*)
Tiếng cười vui rộn đong đầy tình thân
Phú Yên giọng nói ân cần
Gặp nhau mới biết tri ân tình người

Đồng lòng hòa điệu niềm vui
Chuyện xưa gợi nhớ ngậm ngùi tiếc thương
Bỗng dưng hình bóng sân trường
Thầy trò tâm sự vấn vương thuở nào

Thời gian qua vội xốn xao
Ước gì giữ mãi ngọt ngào đêm nay
Lời thầy khuyên nhủ từ đây
Một phút yên lặng mai này ra đi

Chúng em to nhỏ thầm thì
Công thầy dạy bảo khắc ghi nằm lòng
Một điều duy nhất hằng mong
Mỗi năm gặp lại thấm nồng thầy ơi!

Nghĩa cử cao quí tuyệt vời
Jose hội ngộ nhớ lời thầy khuyên (**)
Cuộc đời có lúc hữu duyên
Đắp bồi kỷ niệm triền miên nhớ hoài.
Ngày 1 Tháng 11 Năm 2012.
Hồ Duy Hạ

(*) Thầy Nguyễn Đức Giang
(**)
San Jose họp mặt tại nhà anh chị Phạm Đức Hiền.

Mặc dù vui vẻ, nhưng mọi người cũng đã biệt riêng ra một phút tưởng niệm đến đồng môn của mình là chị Phan Ái Mai, người vừa đột ngột từ trần vào cuối tháng 10 vừa qua.

Vì ngày mai có nhiều người phải đi làm nên buổi đón tiếp Thầy Giang đã chấm dứt trong lưu luyến và bồi hồi, giống như tâm trạng của những thầy trò không muốn rời xa nhau sau khi tham dự đại hội kỳ 3 tại Houston cách đây hơn 1 tháng.

San Jose ngày 7 tháng 11 năm 2012
Phạm Đức Hiền

No comments:

Post a Comment