Monday, May 5, 2014

HỌP MẶT NGUYỄN HUỆ KHÓA 67-74

TIẾN TỚI LỄ KỶ NIỆM 40 NĂM VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ
CỦA CỰU HỌC SINH NGUYỄN HUỆ TUY HÒA KHÓA 67-74
Tổ chức tại Sân trường Nguyễn Huệ Tuy Hòa vào ngày 25 tháng 5 năm 2014.
(Mời truy cập tại địa chỉ WWW.nguyenhue6774.dlvn.vn)

THƯ NGỎ…
Thấm thoát đã 40 năm kể từ ngày thi Tú Tài IBM năm 1974, 41 năm đối với các bạn chuyển trường sau khi học xong lớp 11, 42 năm đối với các bạn bị động viên sau "mùa hè đỏ lửa 1972", 43 năm đối với các bạn rời trường khi vừa học xong Trung học Đệ nhất cấp … Và thấm thoát đã gần nửa thế kỷ kể từ ngày đầu tiên ta cùng gặp gỡ.

Giờ đây tất cả chúng ta đều đã ở ngưỡng tuổi 60, đã và sắp hoàn thành vòng đời thứ nhất, chuẩn bị cho vòng đời thứ hai, mái tóc đã bạc màu theo sự ra đi của sức lực, chân đã mỏi trên con đường mưu sinh, vai đã sờn sau khi gánh nhiều trọng trách của xã hội, nhiều bạn giờ đã về bên cháu nội ngoại, nhiều bạn vui thú điền viên, nhưng cũng còn nhiều bạn vẫn còn lo toan cho cuộc sống hàng ngày. Ai mất, ai còn, ai ở đâu...?

Ngày xưa, sau bài kiểm tra 40 phút của thầy cô giáo, điểm phát ra có người vui người buồn, có bạn cố gắng hết sức nhưng điểm không cao, có bạn may mắn nhận được điểm nhiều hơn mong đợi; có người bằng lòng với điểm của mình, nhưng cũng có bạn dỗi hờn vô cớ với kết quả học tập. Nhưng rồi, sau tiếng kẻng ra chơi, tất cả chúng ta cùng òa nhau với những trò đùa nghịch ngợm, những chọc ghẹo thân thương, quên tất cả chuyện vui buồn để cùng bước tới tương lai, một tương lai đầy màu sắc và hương vị mà mỗi người đã tự vẽ ra cho mình.

Giờ đây, sau 40 năm làm bài kiểm tra của xã hội - một người thầy nghiêm khắc và công bằng nhất của chúng ta - có rất nhiều bạn thành công, nhưng cũng không ít bạn không đạt được những gì mình mong muốn; rất nhiều bạn may mắn có một gia đình hạnh phúc với con cái thành đạt, nhưng có nhiều bạn gặp không ít rủi ro, bất trắc để rồi không bảo vệ được mái ấm gia đình, không làm tròn trách nhiệm của đấng sinh thành đối với con cái; có bạn đã vội vã tạm chia tay chúng ta để đầu thai vào kiếp khác, về với ông bà; có nhiều bạn vì nhiều lý do khác nhau đã đi tìm một cuộc sống ở rất xa Tổ Quốc, xa nơi đã cung cấp cho mình những kiến thức đầu tiên cho hành trang cuộc sống; nhiều bạn vì công việc mưu sinh phải nay đây mai đó rồi cuối cùng dừng chân nơi đất khách quê người, sống rải rác khắp nơi trên đất nước; một số bạn tìm được một chỗ đứng tốt ở quê nhà, nhưng cũng có rất nhiều bạn vẫn còn khó khăn trong cuộc sống. Có nhiều bạn đã tô đủ màu sắc và pha đầy hương vị của bức tranh mà mình đã vẽ trong tuổi học trò; nhưng cũng rất nhiều bạn bức tranh tương lai ngày xưa đã phác họa cho đến bây giờ vẫn loang lổ, mặc dầu đã nhiều lần phác thảo lại theo khả năng thực có của mình.

Còn nhiều lắm những bông hoa mà chúng ta đã nhặt được trong 40 năm đã đi qua, và cùng còn nhiều lắm những đắng cay đã đeo đuổi chúng ta trong ngần thời gian ấy. Đã rất nhiều lần chúng ta quay quắt với cơm áo gạo tiền mà quên đi những kỷ niệm tuyệt vời thời Học sinh Trung học. Có những lúc hình ảnh ngày xưa chợt ập về làm cho chúng ta day dứt nhưng rồi cũng vội vàng gạt đi vì công việc hàng ngày. Dù thời gian có cướp sức lực của chúng ta đi, nhưng thời gian không thể cươp đi tình bạn tuyệt vời và những kỷ niệm thân thương của thời chung lớp,chung trường... nó vẫn còn nguyên trong chúng ta, trong ký ức của mỗi chúng ta.

Trong suốt thời gian ấy, rất nhiều bạn có điều kiện gặp nhau, cùng chia cay sẻ ngọt, nhưng cũng rất nhiều người biền biệt ở phương nào. Hoàn cảnh lịch sử đã đưa đẩy nhiều người đến tận miền đất xa xôi, vì kế sinh nhai mà nhiều bạn phải đi tìm nơi đất hứa… Giờ đây, chân đã mỏi, sức đã mòn, hãy một lần cùng nhau kể cho nghe những gì đến với từng chúng ta trong thời gian dài xa cách ấy.

Có những lúc ta không nhớ được tên những Thầy Cô mà chúng ta đã học, ta quên mất đi những gì mà Thầy Cô đã giảng dạy; Nhưng Thầy Cô vẫn còn đó, những đôi mắt của Thầy Cô vẫn dõi theo mỗi bước đi của từng học sinh thân yêu của mình, Thầy Cô vô cùng hạnh phúc khi nhận được tin vui từ học trò cũ, khi biết được một trong chúng ta thành đạt; sự buồn bã, cảm thông đến với Thầy Cô cùng với một tin không vui từ mỗi chúng ta. Nhiều Thầy Cô đã từ giã chúng ta để lại nhận trọng trách ở một thế giới khác; những Thầy Cô còn lại muốn một lần ôm chặt chúng ta, thành quả mà Thầy Cô đã dày công dạy dỗ, để Thầy Cô hưởng trọn niềm hạnh phúc với sự nghiệp trồng người mà mình đã chọn. Chúng ta, một lần nữa hãy quây quần bên Thầy Cô để được nhận những lời thương yêu, những điều tâm huyết mà Thầy Cô muốn tiếp tục dạy bảo; hãy luôn là những học trò bé bỏng, dễ thương, ngoan hiền, chăm học của quý Thầy Cô để nhận tiếp những tình thương vô bến của quý Thầy Cô, để rồi tất cả chúng ta cùng thể hiện cho được tấm lòng Tôn Sư Trọng Đạo, kính dâng lên quý Thầy Cô lòng chân thành biết ơn của chúng ta.

Ta đã từng được học ở nhiều ngôi trường trong con đường học vấn của mình, nhiều bạn đã được học tại những ngôi trường nổi tiếng khắp Năm Châu, những ngôi trường đó đã cung cấp cho nhiều bạn kiến thức để khẳng định chỗ đứng của minh trong xã hội, đã giúp cho nhiều bạn sánh vai cùng những người thành công trên thế giới. Trường Trung học Tổng hợp Nguyễn Huệ thân thương của chúng ta, có lẽ, là ngôi trường đã cung cấp cho chúng ta những viên gạch vững chắc đầu tiên để ta xây dựng lâu đài kiến thức, từ đây chúng ta đã chinh phục được đỉnh cao của văn minh nhân loại, đã giúp ta ngẩng cao đầu sánh bước với mọi người; Ngôi Trường đó đã hằng in hình bóng các bạn; vẫn còn nguyên nơi đây những hàng Dương cao vút luôn thầm thì với tiếng gió quanh năm; vẫn còn đây những hàng Phượng mà ngày hè năm xưa đã tạo biết bao cảm hứng cho những văn thi sĩ tập tò, vẫn còn đó những phòng học với những băng gỗ ôm giữ chặt hơi ấm của chúng ta; và còn nguyên đó những gì ta còn nhớ và vô tình không nhớ... Ngôi Trường đó đang ngày đêm ngóng bạn trở về.

Ban tổ chức hy vọng gặp mặt tại ngày hội tất cả các bạn cựu học sinh Nguyễn Huệ khóa 1967-1974 khi đã biết tin này.

Ban Tổ chức.


No comments:

Post a Comment