Friday, July 12, 2013

In Memory of Boi Lan


ĐI PICNIC VỚI PHẠM BỘI LAN
Nguyễn Gia Thiệu

Tôi không nhớ là đã biết Phạm Bội Lan từ lúc nào. Có lẽ từ một hôm nào đó ở nhà anh Trần Thế Hùng—bạn tôi, anh rể của Bội Lan. Có lẽ ở nhà anh Phạm Đức Hiền—ông anh thứ hai của Phạm Bội Lan. Mà cũng có thể tại nhà anh Vũ Sĩ Hùng—bạn tôi, cũng là một ông rể khác của gia đình họ Phạm. Thời đó, khoảng mười mấy–hai mươi năm về trước, chúng tôi thường gặp nhau, không thiếu party, pinic hàng tháng. Nhưng, những lần picnic ngoài trời đều không có Bội Lan.

Tôi biết từng người trong gia đình Bội Lan—kể cả những vị mà nay đã quá vãng. Chúng tôi thường nói đùa với nhau, họ Phạm có cặp song hùng làm phò mã thì lo chi không gồm thâu thiên hạ! Ngày ấy, Mục Sư Phạm Đức Long và ông anh thứ Phạm Đức Hiền chưa có mái tóc bạch kim (tuyệt đẹp) như hiện nay. Mỗi lần họp bạn ở nhà anh Hiền, ở nhà chị Bích Diệp hoặc chị Bách Hợp là chúng tôi có cơ hội gặp gỡ lại các thành viên trong gia đình các bạn tôi. Chẳng biết từ lúc nào, tôi tự cảm thấy rất gần gũi với họ.

Bẵng đi một thời gian, chẳng phải vì ngăn sông cách núi, cũng chẳng phải vì đã giảm đi mức độ thân thiết—chúng tôi bỗng lười gặp nhau. Nghĩ mãi cũng chẳng biết tại sao lại bỗng trở nên lười như vậy. Ông này lười thì bà kia càng lười hơn. Nhưng, lười cũng có cái hay, ít gặp nhau—khiến cho tình bạn lúc nào cũng cảm thấy như thiếu thốn. Mỗi khi gặp lại, tay bắt mặt mừng—vồ lấy nhau như sợ mất. 

Hôm Thứ Ba, 2/7/13—nhận được cái e-mail của anh Vũ Sĩ Hùng báo tin dữ về Phạm Bội Lan mà giật mình sửng sốt. Có thể như thế thật sao?

Giữa đám bằng hữu của mình, Phạm Bội Lan luôn có dáng dấp tươi trẻ & nghịch ngợm

Phạm Bội Lan là cô em út trong gia đình. Em út lúc nào chẳng được xem là bé bỏng—có già đến đâu thì vẫn bị coi là út mà. Tất nhiên, làm út có cái sướng của út—được bố mẹ và các anh các chị thương yêu chiều chuộng. Tất cả những thứ hạnh phúc mà út có được dường như đã thẩm thấu hết vào con người Bội Lan: trẻ trung, vị tha, yêu đời và mau nước mắt. Tôi chẳng lớn hơn Bội Lan bao tuổi nhưng vẫn thích gọi Bội Lan là cô hơn là bà. Có lẽ vì thích gọi theo cách gọi của các bạn tôi, mà lý do khác—có thể vì cảm khái dáng dấp, tánh tình tươi trẻ của cô.

Anh Phạm Đức Hiền ngồi bên di ảnh & di vật của cô em gái út

Tưởng nhớ Phạm Bội Lan hôm Thứ Bảy—6/7/13 ở Ed Levin Park có chừng 250 người tham dự. Bội Lan muốn như vậy. Gia đình, bằng hữu, thầy cô, học trò, đồng môn, đồng nghiệp... biết tin đều cố tìm đến. Có người ở gần mà cũng có người ở rất xa. Hình thức của một buổi picnic khiến mọi người thân thiện với nhau nhanh chóng. Trước lạ, sau quen—mọi người đều có cùng mục đích. Ít nước mắt, ít than van nhưng không thiếu nghẹn ngào, thổn thức.


Một quang cảnh trong buổi picnic—tưởng nhớ Bội Lan tại Ed Levin County Park

"Tôi không biết rồi ngày mai sẽ ra sao, làm thế nào để nguôi ngoai nhớ thương—7 năm chung sống", nước mắt rưng rưng Mark nói. Chuyện tình giữa Mark và Bội Lan là cả một thiên tình sử.

"Con hứa sẽ biết tự chăm sóc, từ nay mẹ không còn phải lo cho con nữa", Alex nói, ngẹn ngào—như đang có mẹ đứng bên cạnh.

Anh Phạm Đức Hiền điều hợp chương trình. Không thấy anh khóc vì anh dặn trước dặn sau xin đừng có khóc. Tôi không tin là anh không khóc. Mỗi người đều có cách nhỏ nước mắt của riêng mình. Nước mắt trong lòng không chừng còn ướt át hơn cả những giọt lã chã trên má. Nhiều người lần lượt nhắc lại những kỷ niệm, những nhớ thương... với Bội Lan.

Hẳn là Bội Lan rất vui vì hơn lúc nào hết hiểu rõ tình cảm trước sau, sâu kín của từng người đối với mình. Và hơn thế nữa, Phạm Bội Lan còn biết cuộc đời chỉ là một vở kịch ngắn. Cô vừa đóng xong vai của mình, đứng bên cánh gà sân khấu—xem và nhắc tuồng cho những người còn ở lại.

Hợp ý cùng tang quyến và các bạn tôi, tôi cầu nguyện để Phạm Bội Lan sớm vào nơi hạnh phúc vĩnh hằng—nơi đó, cô gặp Bố Mẹ, Ông Bà, Tổ Tiên và bao người thân quen đã quá vãng.

-----





































 ------
Thương tiếc BỘI LAN, một người bạn chưa quen và củng chưa một lần gặp mặt.

Ngày mai trong đám nâng ly ấy
Thiếu vắng một người vui với ai.
(Nhân nhìn thầy tấm hình Bội Lan nâng chai Heineken trong một buổi tiệc….)
Martin Trần

----

Nhạc Hương vô cùng thương tiếc Bội Lan "ANGEL " đã làm xong bổn phận ...và rời bỏ chúng ta ....để lại bao nhiêu tiếc thương cho tất cả những ai đã có may mắn quen biết Blan.   GĐ chúng em cầu xin cho các anh chị, Diệp Hợp cùng toàn thể gia đình có đủ nghị lực để vượt qua mất mát đau thưong này. Hôm nay thứ Bảy 6 -7 , từ xa xôi nhưng lòng chúng em đang ở Levin County Park cùng các anh chị & GĐ để tưởng nhớ Bội Lan , ngừoi em gái toàn vẹn, quá dễ thương... 
Xin Chúa che chở cho toàn thể gia đình các anh chị và các bạn thương mến.
Nhạc & MHuong
---

Dear Bach Hop , anh Hung,
It's incredible, unbelievable! Boi Lan mới viết thư cho cha, cảm ơn, và cha vẫn còn đang giữ những lời chia sẻ của Lan với các bè bạn sau khi cụ Bà ra đi. Cha đã đọc đi đọc lại những lời chia sẻ của Bọi Lan và nhận thấy Lan đã thương mến người Mẹ của mình đến độ nào.  Cha chưa kịp hồi âm cho Bội Lan vì c1ư nghĩ sẽ viết cho BL mộ thư dài, khen Lan viết hay..  Đúng là một nhà văn.  Nay ngờ đâu Bội Lan đột ngột ra đi để lại biết bao đau thương cho gia đình, cho bạn bè, cho những người quen biết.  Cha thực sự xúc động không cầm được nước mắt vì cha rất quý Lan và coi Lan như là một người em ruột của mình. Và cha cũng bi5ếty là Lan cũng đã dành cho cha một tấm lòng 1uý mến như của một người con đối với một người cha. 
May She Rest in Peace of the Lord!.
This morning I said the Mass (lam le) for her and prayed for her and for family.
Please send my condolences to Mark, to Lan Anh, to her ex. and to her son. I always treasure their visit to me in Saigon years ago. Cho Cha chia buon voi Anh Hien, Chi Huong voi Diep and their respective families.  Please let me know the program of the funerals.  Mrs Nguyen, ban than của Lan cung e-mail cho Cha va to long men thuong Lan that nhieu.
We have faith in Christ and we pray and hope that we will go to   meet Him  and other members of our family in Paradise.
Men thuong vo van
Rev.Peter Chuong

----------
Hội Aí Hữu/Cán Bộ Xây Dụng Nông Thôn và Hội Ái Hữu Linh Sơn Lĩnh :
Thành Tâm chia buồn Cùng Anh Chị Phạm Đức Hiền và Tang Quyến.
Chúc Phạm Bội Lan an vui bên Ba Má, Anh Thành  và Em Linh nơi Nhà Chúa.

----
Xin gởi lòng thương tiếc đến chị Phạm Bội Lan và lời chia buồn cùng gia đình. Chị ra đi hơi sớm. Việc làm của người quá cố hiến tặng nội tạng cho nghiên cứu y học thật đáng quí trọng. Vẫn nhớ gia trang Tứ Mỹ  gần Sông Đà Rằng Núi Nhạn phố Tuy Hòa.
Trần Chí Phúc

---
Gia dinh Long Thứ Hoi Thanh Tin Lanh Tuy Hoa Phu yen.That bat ngo khi hay tin Boi Lan da ve nuoc Chua.Chung toi chia se su mất mat cua Đại Gia dinh Họ Phạm.Xin Ba Ngôi ĐCT o cung quy Anh Chi.
Gia dinh Long Thứ..

---
Anh Hiền Kính,
Cho đến bây giờ em vẫn mong tin tức về Bội Lan chỉ là giấc mộng, tỉnh dậy em vẫn nhận được email của BL kể lể, tâm tình.  Một tuần trước khi nhận được hung tin thì em, BL, Cỏ May và Mỹ Huê còn đi chơi rất vui. Thế mà về Úc chỉ 3 ngày thì nhận được tin Bội Lan đột quỵ rồi qua đời.  Niềm vui với nhau còn mới quá, nên nỗi đau thật đầy.  Cho em gởi đến Bội Lan lá thư cuối cùng em kèm theo đây.  Nhờ anh đốt theo với tro tàn của Bội Lan.  Nho anh đốt theo với tro tàn của Bội Lan. Vợ chồng em xin gởi lời chia buồn cùng các anh chị, Mark và các con của Bộ Lan.  Cầu xin BL được yên nghỉ thảnh thơi trong nước Chúa, bên người Mẹ thân yêu của mình.
Thân ái,
Thanh Hà
Bội Lan ơi,
Kỷ niệm còn tươi mới quá,  trong tiếng cười dòn dã của Bội Lan khi nhắc đến những kỷ niệm thời thơ ấu hay chuyện vui của chúng mình lúc tuổi sắp về hưu. Với bao hứa hẹn những ngày vui sẽ có bên nhau khi không còn phải lo về vấn đề mưu sinh. Đâu rồi lời hứa Bội Lan sẽ cùng May sang Úc thăm mình!  Chiếc áo Bội Lan tặng mình nhân dịp sinh nhật vừa qua,  chưa một lần mặc để khoe cùng Bội Lan và chiếc vòng có tên mình với hình trái tim yêu thương mà Bội Lan ngồi xỏ từng hạt để làm quà tặng người bạn phương xa vẫn nằm trong vòng tay mình, như một gợi nhớ khôn nguôi về người bạn thân yêu của thời niên thiếu.  Những ghi chép  về cách làm các món ăn Mỹ Huê đãi tụi mình mà Bội Lan rất thích, với lời dặn dò, nhớ gởi cho Bội Lan để BLan trổ tài nấu cho ông xã ăn, bây giờ thì gởi cho ai đây Bội Lan ơi???  Từ khi chúng mình được gặp lại nhau sau gần 35 năm xa cách, mỗi lần vợ chồng mình sang Mỹ thì Bội Lan và May đều cố gắng thu xếp thì giờ để gặp mình dù các bạn đều ở xa, phải đi máy bay hay xe bus đến. Ân tình đó mình không bao giờ quên đâu . Từ đây về sau mỗi lần đi Mỹ, mình sẽ đến thăm Bội Lan nghe, Bội Lan ơi. Còn nhớ trong khi ngồi chờ lên máy bay để về lại Úc tuần trước, mình có gọi điện thoại cho May và Bội Lan để nói lời từ giã, câu nói cuối cùng của Bội Lan nói với mình là “I miss you”, mình trả lời “ I miss you,too”. Vâng, Bội Lan ơi, I miss you very, very much. We miss you very, very much”. Thôi, vài lời cuối cho người bạn học thân thương nhất của mình, người bạn luôn mang niềm vui và yêu thương đến với mọi ngưòi. Cho đến khi nhắm mắm lìa đời vẫn dùng một phần thân thể của mình để cho người khác sự sống và an lành. Một cuộc sống đầy ắp tình người. Bội Lan đã ra  đi, nhưng tình cảm của Bội Lan vẫn ở mãi trong lòng những người thân quen. Hãy mỉm cười và yên nghỉ trong nước Chúa, Bội Lan nhé. Vĩnh biệt, bạn hiền ơi.
Thương yêu
Thanh Hà

----
Hòa Lan 5-7-2013,
Anh chị ơi,
Gia đình chúng em xin thành tâm chia buồn cùng Mark, quý anh chị, các cháu và toàn tang quyến. Gia đình chúng em chân thành nguyện cầu linh hồn của bạn Bội Lan sớm về hưởng nhan Thánh Chúa nơi Thiên Đàng. Thành tâm cầu chúc Mark, quý anh chị, các cháu và toàn tang quyến luôn khỏe mạnh và sớm vượt qua được nỗi đau buồn lớn lao này.
Gia đình Vâng & Thủy (Hòa Lan).

---
Là một cựu HS Phú Yên, đã từng học tại Trường Trung học Nguyễn Huệ, Tuy Hòa từ 1961 - 1968, tôi rất đau buồn khi hay tin Bội Lan qua đời, đồng thời cũng rất cảm phục khi được biết cô ấy đã hiến một vài bộ phận trong cơ thể cho các bệnh nhân...Xin gởi đến gia đình lời chia buồn. Cầu chúc Hương linh Bội Lan sớm siêu sinh Tịnh Độ.

Lê Thắng, hiện ở Cần Thơ.

---
Chao anh Hien,
    
Chung toi Ngo Can Phuong, vua hay tin em gai anh , Boi Lan da dot ngot qua doi.
Rat tiet hay tin tre ,khong den vieng tham va du le tuong niem cua gia dinh to chuc.
Chung toi thanh that chia buon voi toan the gia dinh  anh .
Cau on Chua  ban phuoc lanh cho gia dinh anh.
Chao anh.
(Thầy cô Ngô Càng Phương)

----  

Sài gòn 07 tháng 7 năm 2013 Hiền và các em Diệp,Hợp thân mến,

Ngay sau khi Bội Lan bị đột quị và được gia đình đưa vào bệnh viện cứu cấp,Cỏ May đã gởi cho Chúng Tôi bức thư"Em sắp mất vĩnh viễn Bội Lan,người bạn học thân nhất rồi !". Chúng Tôi hồi hộp chờ đợi và nguyện cầu một phép mầu nhiệm đến với Bôi Lan! 

Nhưng kể từ khi ấy Bôi Lan đã vĩnh biệt Chúng Ta và lên Thiên đàng dạo chơi rồi!
Bội Lan là người học trò cũ,người bạn năng động, giàu tình ảm và sống hết mình.
Năm ngoái, Bội Lan khi viết thư thăm Tôi, có hỏi "Thầy còn nhớ Em không? "làm Tôi tức cười, nhớ lại ngày xưa đại tướng Carnot của Pháp, khi hành quân qua làng cũ, ghé thăm thầy cũ và đã hỏi thầy câu ấy! Tôi đã trả lời "Tôi nhớ lắm, nhớ các Chị Em trong nhà "Tứ Mỹ", nhớ Hiền,Thành và cả hai cụ: Ngày trước Tôi thỉnh thoảng hay đến hầu chuyện với cụ Ông; chính cụ Ông là người đã vẽ plan nhà và xin giùm giấy phép xây cất cho Tôi !

Bội Lan có một quan niệm rất khác người; Rất cởi mở,rất bác ái. Trước khi mất còn nguyện hiến thân xác mình cho người khác cần dùng và muốn các thân bằng quyến thuộc hãy vui lên thay vì bi ai sầu lụy vì mình; Thật là một người đặc biệt!

Dù sao, đối với Chúng Ta, những người còn lại “ sống tạm trần gian”, vẫn là vĩnh viễn thiếu vắng một người, làm sao Chúng Ta lại khỏi chạnh lòng, khuây khỏa nỗi buồn được?!

Trong tâm thức ấy, Chúng Tôi xin chia buồn cùng Các Em và Tang quyến! Trong vòng một tháng  mà gia đình các Em phải oằn lưng chịu hai cái tang thật là đáng thương !

Thân ái,

(Thầy) Dương Đình Đống và (cô) Dương Thị Hòa

----


Than goi Anh Hien va Gia Dinh
    
Chung toi het suc bang hoang khi hay tin Co Boi Lan dot ngot qua doi.
Trong su dau buon va  vo cung  tiec thuong cua tat ca moi nguoi da tung quen biet Boi Lan,
Chung toi khong biet noi gi hon la xin co loi  Chia  buon  cung Anh Mark, cac Chau
Va Gia Dinh Cac Anh Chi cua Boi Lan.
Nguyen Cau Huong Hon Boi Lan Som duoc len Coi Vinh Hang...
Thanh Kinh Phan Uu,

Thầy cô Phan Tùng

---
Thành thật chia buồn cùng Hiền và đại gia đình Phạm Đức.
Thân ái,
Thầy Trần Viết Ngạc

------

Kính gửi anh Phạm Đức Hiền,
Được tin chị Bội Lan vừa qua đời, em xin gửi đến anh và gia quyến những lời thăm hỏi chân thành.
Mặc dù để lại nhiều nỗi tiếc thương cho mọi người, nhưng với những nghĩa cử cao quý ấy, em rất cảm phục và tin rằng chị Lan đã ra đi thanh thản.
Em xin chia buồn cùng với gia đình anh và cầu chúc chị Lan được yên nghỉ nơi suối vàng. 
Kính thư,
Em Nguyễn Đình Nghĩa - Tuy Hòa, Phú Yên.

----
Vô cùng bàng hoàng và xúc động khi được tin:
Chị PHẠM BỘI LAN
Đột ngột từ giã địa giới vào ngày 02 tháng 7 năm 2013
Tại Mountain View, California
Để vào Cõi Vĩnh Sinh
Chị Bội Lan đã sống một đời sồng gia đình thật hạnh phúc, là một người con hiếu thảo đối với mẹ cha, luôn luôn yêu mến anh chị em và bằng hữu; có tấm lòng nhân ái khi qua đời đã hiến tặng những bộ phận trong cơ thể của mình cho những bệnh nhân đang mong đợi; có một tinh thần rất đặc sắc, thật cởi mở phóng khoáng, và đặc biệt đã để lại di ngôn cho chồng con làm hỏa táng cho mình, không tổ chức tang lễ theo truyền thống hoặc tôn giáo phiền toái mà chỉ tổ chức một buổi họp mặt gia đình và bạn bè để tưởng niệm. Chùng tôi vô cùng ngưỡng mộ và thương tiếc!!
Loan, Hồng, Hà, vợ chồng Cảnh, vợ chồng Quang, vợ chồng Tuấn, Trang, và tầt cả các cháu ở miền Nam California xin chia sẻ nỗi đau thương mất mát to lớn cùng anh Mark, các cháu Lan Anh, Khôi và các anh chị Phạm Đức Long, Phạm Bạch Hường, Phạm Đức Hiền, Phạm Bích Diệp, Phạm Bách Hợp cùng gia đĩnh ở miền Bắc California.
Vô Cùng Thương Tiếc
Thay mặt gia đình
Phạm Trung Cảnh

---

MS Đinh Thống Nguyên Quản Nhiệm Hội Thánh Tin Lanh Tuy Hoa.
MS QN Vo Thanh Phe va Tin Huu Hoi Thanh..Nguyện Chúa Thánh Linh Yên Ủi đại gia đinh họ Phạm.
AMEN

---

PHÂN ƯU
Chúng tôi rất bàng hoàng , xúc động và vô cùng thương tiếc
Trước hung tin em PHẠM BỘI LAN đã đột ngột qua đời,  hưởng dương  60 tuổi
Xin thành kính chia buồn cùng quí anh chị em:
-Phạm Đức Hiền
-Phạm Bích Diệp
-Phạm Bách hợp cùng toàn thể tang quyến
Nguyện cầu Hương Linh Bội Lan sớm được siêu thoát. 
Lê Phan Tuyết và gia đình Thành kính phân ưu
http://lethihoainiem.blogspot.com

----

Quá bất ngờ với hung tin này, tụi em, vợ chồng Đặng Kim Côn và Châu Thị Kim Hồng, đang ở xa quá (VN), không đến thăm viếng và tưởng niệm Bội Lan được, xin được gửi đến anh Hiền và tất cả các anh chị em trong gia đình lời chia buồn chân thành nhất.
Mong Anh Hiền giúp chúng em cầu nguyện cho Bội Lan được an ủi trong vòng tay thương yêu của Thiên Chúa.

Đặng Kim Côn & Châu Thị Kim Hồng

------
Nhận được tin buồn cô em gái của anh Phạm Đức Hiền là Phạm Bội Lan đã mãn phần.
Thành thật gữi lời phân ưu cùng gia đình chị Bội Lan cùng tang quyến. Nguyện cầu hương linh
chị được Viên Mãn.
Minh Phùng.

----
CHIA  BUỒN

Bàng hoàng và đau buồn khi nhận được tin CHS Phú Yên:
Chị PHẠM BỘI LAN
Đột ngột từ trần vào ngày 02 tháng 7 năm 2013
(Nhằm ngày 25 tháng 5 năm Quý Tỵ)
Tại Mountain View, California, USA.
Hưởng thọ 60 tuổi
Thành kính chia buồn cùng anh Mark và các anh chị
Phạm Đức Long, Phạm Bạch Hường, Phạm Đức Hiền,
Phạm Bích Diệp, Phạm Bách Hợp cùng tang quyến.
Nguyện cầu linh hồn chị Phạm Bội Lan sớm về cõi vĩnh hằng.
THÀNH KÍNH PHÂN ƯU
GIA ĐÌNH CỰU HỌC SINH PHÚ YÊN
HỘI ÁI HỮU PHÚ YÊN BẮC CALIFORNIA


---
Anh Đức Hiền thân quý mến,

Rất bất ngờ & buồn khi nghe hung tin chị Bội Lan qua đời.
Tuy nhiên mỗi cuộc đời chúng ta đều nằm trong chương trình toàn hảo của Thiên Chúa.  Tạ ơn Chúa, Ngài đã tiếp rước chị Bội Lan về an nghĩ trong nước bình an của Ngài.
Rất tiếc vì ở Colorado cho nên em không thể về San Jose dự buổi "picnic" như chị Lan muốn. Nhưng em cầu nguyện xin Chúa Thánh Linh an ủi và ban thêm ơn sức mới cho gia đình, nhất là trong sự chia tay về phần xác, để rồi chúng ta sẽ cùng gặp nhau trong nước vinh hiển Ngài một ngày không xa...
Cho em gởi lời thăm anh Long, chị Hường, chị Diệp, chị Hợp .

Riêng em không khi nào quên những bài tình ca quê hương mà anh đã đệm guitar & nghêu ngao hát trong đêm Giáng sinh "không ngủ" trên sân thượng nhà thờ Sài-gòn năm 1972.. không biết anh còn nhớ không? (nhất là bản "Nghìn Trùng Xa Cách", với giọng buồn trầm lắng, nghe thật nức nở như từng giọt cà phê đậm chậm rãi nhỏ xuống một trời mênh mang niềm thương nhớ......), lúc đó, đứng trên sân thượng nhìn xuống đường Trần Hưng Đạo, anh có nói: "Một ngày nào đó, khi đi ngang nơi nầy, kỉ niệm xưa sẽ sống lại..." .. không biết anh có dịp đi ngang qua nhà thờ này & có nhớ lại kỉ niệm "đêm không ngũ" của Thiếu Niên Sài-gòn xa xưa không..? 

In Christ Love,
em Trần Đình Hân 

----

THƯƠNG NHỚ VỀ BỘI LAN 

PHẠM BỘI LAN, NGƯỜI BẠN THÂN THƯƠNG ĐÃ VĨNH VIỄN CHIA TAY CÁC BẠN TRONG NHÓM NGUYỄN HUỆ 65-72. XIN GỞI LỜI CHIA BUỒN VỚI MARK CÙNG GIA ĐÌNH TANG QUYẾN. NỖI ĐAU ĐỚN MẤT ĐI NGƯỜI BẠN QUÍ KHÔNG LÀM SAO BÀY TỎ HẾT ĐƯỢC, XIN NGUYỆN CẦU CHO BẠN SỚM ĐƯỢC CHÚA ĐÓN VỀ CÕI VĨNH HẰNG.


THAY MẶT CHO CÁC BẠN NHÓM NGUYỄN HUỆ 65-72 Ở VIỆT NAM & HẢI NGOẠI.
THÀNH KÍNH CHIA BUỒN

TÌM ĐÂU BỘI LAN BẠN HIỀN
 Hôm nay có vì sao rơi!
 Bạn về cõi ấy, buồn ôi...là buồn
 Bội lan ơi! Bội Lan ơi!...
 Biệt ly không nói nửa lời chia xa!
 Nửa vòng trái đất còn ta.
 Bạn bè, trường cũ thiết tha một thời.
 Bội lan ơi! nhớ cả đời...
 Tình chồng, nghĩa vợ rối bời lòng nhau
 Bạn đi muôn trái tim đau
 Ngậm ngùi ta biết tìm đâu bạn hiền?
 TUYẾT 12A2 NH

----
Các bạn ơi,
Mình mới từ Nice về vừa mở máy ra lá thấy Mỹ Hoa trên Skype báo tin Bội Lan liền; (cô em gái nóng lòng để báo tin này này đến với chị mình). Nhưng mình vừa hoảng hốt lại vừ khnôg tin… Co em đã khuyên chị hãy bình tĩnh mở hộp thư ra coi và vừa nhớ một người bạn học của Mỹ Hoa là Nguyễn Đình Chiến gởi mail về tin Bội Lan để mình verifier….
Đúng ra hôm nay (July 12) là ngày mình gặp Bội Lan trong buổi réunion với Hội Thánh Tin Lành ở Liège).  Nhưng mình không có duyên gặp Bội Lan ở xứ Bỉ này; mặc dầu đã gặp nhau 2 lần ở San Jose; lần nào Bội Lan cũng rất nhiệt tình chạy tới, chạy lui; chở mình đi shopping; kêu gọi bạn bè ở San Jose họp mặt.

Đúng như lời thầy Đống đã nói Bội Lan là một người năng động, nhiều tình cảm và sống hết mình cho người khác….Chắc chắn Chứa sẽ đón nhận BL của chúng ta một cách ưu ái, và giờ này Bội Lan đang thanh thản trên nước Thiên Đàng.  Chúng ta đang nhớ BL nhiều lằm; và hạy tiếp tục cầu nguyện cho BL nhe các bạn.

Ngủ đi Lan: giấc thảnh thơi
Trở về cát bụi bạn đời xót xa
Đốt trầm hương, khóc Bội Lan
Ngậm ngùi vĩnh biệ, bồn lai vĩnh hằng.
Thân mến chúc các bạn tâm an lạc.
Lê Thị Mỹ Linh 
                                 
------


Dear Bội Lan's family,

I will write in English so that Mark can also read.
Although I did not know Boi Lan, hearing her sudden departure from this world has left me so sad. Only a month ago, I lost a good friend suddenly in similar circumstances. I was traveling to Boulder, CO when I knew of the sad news. It had affected me the entire trip. I could not stop thinking of Boi Lan and her family and how heart-broken you all must be. I looked at her pictures which her family had kindly posted and I remember a vibrant and beautiful person with a big smile and even a bigger heart. It is lovely that Bội Lan had decided to donate her organs to great causes. May her spirit live on forever in those who will be able to continue to breath life through her love of life and generosity.


Following are two of the poems that remind me of Boi-Lan that I would like to share with you.

To Bội Lan's husband, Mark:
I have always known
That at last I would
Take this road, but yesterday
I did not know that it would be today.
NARIHIRA (9th century)

To B̀̉ội-Lan's family
Ngày sẽ hết, tôi sẽ không ở lại
Tôi sẽ đi dchưa biết đi đâu
Nhưng tôi sẽ tiếc thương trần gian mãi mãi
Vì nơi đây tôi sống đủ vui sầu.
Bùi Giáng
With sympathy,

PhuongHang Phan

-----
Lá Thư cuối cùng của Lan gởi cho các bạn:

Các bạn thân mến

Đây là một vài cảm nghĩ của một người con mới mất đi người mẹ yêu dấu của mình và cũng là một lời cảm tạ gửi đến bạn bè thân thương của mình.

Đã từ lâu những khi nhận được tin buồn của bạn bè, người thân vừa mất mẹ, mình tìm lời an ủi, chia xẻ với người ấy nhưng có lẽ, mình vẫn chưa thấm hết sự mất mát này cho đến khi mình là một trong những người ấy

Trước hết Bộilan gửi đến tất cả bạn bè thân thuơng của BL (qua email qua phone, từ Belgium,  Holland Canada,  từ VietNam  và trên nước Mỹ) , lời cảm tạ chân thành của BL và toàn thể gia đình, những lời chia buồn và an ủi là một trong những sức mạnh tinh thần giúp BL vơi đi nỗi nhớ thương  vừa mất đi người mẹ thân yêu của mình.

Mẹ của mình đã trải qua 1 thế kỉ làm người, lòng mẹ thì lúc nào cũng bao la và tình thương của mẹ không có gì có thể so sánh được và có thể khẳng định một điều là, người mẹ nào cũng như vậy nên mình không nói lên hết được lòng thương của mẹ mình với các bạn, nhưng có 2 sự việc xảy ra trong những ngày cuối đời của mẹ, dành cho cô con gái ut của mẹ, làm mình không thể nào cầm được nước mắt mỗi khi nghĩ đến và cảm tưởng như tiếng nói của mẹ vẫn vang vẳng đâu đây.

Hôm mới đưa mẹ vào nhà mới của mẹ (viện người già) , mình trải qua một tuần cảm lạnh nên có vài ngày không vào thăm mẹ, vừa vào đến nơi mình nói với mẹ rằng , "con xin lỗi bà, mình gọi mẹ mình bằng bà thay cho các cháu, con bị cảm nên không vào thăm bà được", mẹ mình nói ngay, con nhớ quàng khăn và mặc ấm vào, thế là nước mắt cứ tuôn ra không cầm lại được, 

Vài tuần trước khi mẹ mất, mình ra ngoài tìm thức ăn, thấy mẹ ngủ say nên không  nói với mẹ mình ra ngoài, nhưng khi nghe tiếng chân của mình vào, lúc ấy mình nghĩ bà ngoại cũng đã mệt mỏi lắm rổi và đang ngủ say với những liều thuốc giảm đau, nhưng vẫn mở mắt ra hỏi mình, con ăn chưa?? sau đó lại nhắm mắt ngủ tiếp.. làm sao mình có thể quên được những hình ảnh này các bạn ơi?? 

Điều làm mình cảm động nhất, và muốn chia xẻ với các bạn là đó là, dù người đã trăm tuổi như mẹ, trí nhớ đã mòn mỏi nhưng tình thương con mình, lo lắng cho con của mình cũng giống như lo cho một đứa bé...sợ con bị lạnh và sợ con bị đói...

Sau hết, chị của mình có nói một câu, mình nghĩ rất có lý, những ngày cuối mẹ đã từ chối ăn uống, muốn ra đi bình yên để cho các con của mình không chịu cực nữa , dù mẹ không nói được nhưng mình hiểu đó là ý nguyện của me...đúng như câu nói " lòng mẹ như biền thái bình... mom is very thing, mẹ là tất cả, mất mẹ là mất tất cả phải không các bạn???

Vì vậy mình chỉ có thể chia xẻ một điều mình cảm nhận nơi đây, làm nhiều , làm ít cho bố mẹ già của mình , không quan trọng, nói vậy có nghĩa là, ở xa, ở gần, hoàn cảnh , điều kiện sống cho phép mình làm được gì thì mình làm , thăm viếng, chăm sóc bố mẹ già tùy theo mỗi người, và khi cha mẹ mất đi, mình không nên hối hận vì chưa làm đủ cho bố mẹ của mình, vì theo kinh nghiệm của BL, cho dù mẹ có sống thêm ít lâu nữa, làm con như mình mình cũng không làm thêm nhiều hơn được...

Nước chảy xuôi giòng , nước không chảy ngược giòng.. nên ai còn cha còn mẹ, làm được gì thì mình làm   với hết tấm lòng của mình, cha mẹ mình sẽ hiểu được.. và vẫn thuơng yêu mình cho dù mình không có cơ hội để làm 

Một lần nữa, BL và gia đình chân thành cảm tạ tất cả những người bạn thân thuơng của BL khắp nơi

Thân mến chào các bạn

Bội Lan va gia đình thành thật tri ơn..

P.S: BL rất cảm ơn LâmThu, VinhHiền, Lan Hương và Viet Thanh đã đrat cam on LamThu, VinhHien, Lan Huong, va Viet Thanh đã đến dự lệ tưởng niệm mẹ của mình, cảm ơn rất nhiều.  (Lan Hương ơi, BL không có email Xuân Thanh, nhờ LH chuyển giùm email này cho XT nhé) 


1 comment:

  1. Những việc làm trên rất cảm động và có giá trị cao.
    Tạm biệt Bội Lan đã đi trước.
    Lê Kim Đạm

    ReplyDelete