Friday, July 12, 2013

THƯƠNG KHÓC BỘI LAN





Bội Lan, tên một loại hoa hiếm quí và cũng chính là tên của một người phụ nữ khả ái, dịu dàng và thùy mị.

Người đàn bà trong độ tuổi lục tuần nhưng dưới tầm mắt của mọi người chung quanh thì tuổi đời của cô chưa tới 50.

Với vóc dáng thon gầy, dong dỏng cao, mái tóc dài buông thả ôm gọn bờ vai, trông cô như một dáng liễu trang đài.

Nhưng than ôi! Còn đâu nữa hình ảnh thương yêu này, cô đã vĩnh viễn giã biệt chúng ta rồi.
Bội Lan ra đi thật thanh thản, nhẹ nhàng như làn gió thoảng giữa trưa hè êm ả, để lại biết bao đau đớn, tiếc thương cho những người ruột thịt, bạn bè thân thương.

Tôi không họ hàng, ruột thịt gì với gia đình họ Phạm. Tôi cũng không phải là bạn thân hay học cùng khóa nhưng chúng tôi quen biết Bội Lan vì cùng sinh hoạt với nhau từ khi hội Cựu Học Sinh Nguyễn Huệ và hội Ái Hữu Phú Yên Bắc Cali được thành lập, và hơn thế nữa anh Hiền (anh ruột của Bội Lan) lại là bạn rất thân với vợ chồng chúng tôi.

Tôi cũng không hiểu tại sao tôi đã khóc quá nhiều, nước mắt cứ tuôn mãi, tuôn hoài mỗi khi có người gọi đến hỏi thăm tin tức. Tôi đã không ngăn được dòng cảm xúc kể cả trong lúc này khi tay tôi đang cầm bút mà đôi mắt nhạt nhòa ngấn lệ. Có lẽ trong tận cùng tâm tư tôi muốn chia xẻ nỗi đau cùng với anh Hiền và những người ruột thịt của anh như mục sư Long, chị Bạch Hường, Bách Hợp, Bích Diệp … Gia đình anh vừa mới tiễn đưa người mẹ cao quí nhất trên đời, niềm đau này chưa vơi, nỗi đau khác lại tiếp nối. Người em gái út xinh đẹp, hiền lành cũng vội vã ra đi. Theo lời của hai người chị là Bách Hợp và Bích Diệp kể lại thì cô Bội Lan rất đảm đang, giỏi giang siêng năng nhất trong nhà, cô tuy là em gái út nhưng lại luôn luôn lo lắng cho tất cả mọi người, nhắc nhở , khuyên bảo từng ly từng tí, từng chi tiết một.

Ấy thế mà … Hỡi ôi!, giờ đây tất cả đã trở thành kỷ niệm.

Gần đây nhất, trong ngày đi dự Lễ Kim Khánh của vợ chồng chúng tôi, cô Bội Lan đã ý tứ, cố gắng đi tìm một tặng vật để làm quà kỷ niệm cho chúng tôi, đó là một bộ tách hai chiếc, một cặp có in hàng chữ 50th Anniversary rất đẹp, có nghĩa là cầu chúc vợ chồng chúng tôi trọn đời, mãi mãi bên nhau như bộ tách này. Ấy thế mà cô lại vội vã ra đi, bỏ lại người bạn đời của cô đơn chiếc một mình khóc thương tiếc nuối.


Anh Nhượng (ông xã của tôi) trầm lặng hơn, anh lặng lẽ đem bộ tách ra để trên bàn nhìn ngắm thật lâu, anh che dấu niềm cảm xúc nên nước mắt không tuôn thành giòng. Chúng tôi nghẹn ngào đưa mắt nhìn nhau không thốt được lời nào nhưng có cùng chung một suy nghĩ “đây là món quà kỷ niệm quí giá nhất đối với chúng tôi”. Xin chân thành cám ơn tấm chân tình của người em gái thân thương - Bội Lan yêu quí.

Trong buổi tưởng niệm vào trưa Thứ Bảy ngày 06-7-2013 tại công viên Ed Levin County Park số 3100 Calaveras Rd, Milpitas, hai người con của Bội Lan, một gái, một trai lên nói lời cám ơn đến tất cả mọi người và phát biểu cảm tưởng của mình, cháu trai là Alex đã khóc và nói rằng: “không ai có thể an ủi được con trong lúc này, trọn cuộc đời này con chỉ yêu thương duy nhất một mình mẹ thôi, không ai ngoài mẹ nữa và không ai thay thế chỗ của mẹ được. Kể từ bây giờ con xin hết sức cố gắng làm một người thật tốt để cho mẹ được vui lòng”.

Trong không gian tĩnh mịch, trang nghiêm khoảng 200 người tham dự vây quanh, tôi nghe văng vẳng có nhiều tiếng sụt sùi, có những tiếng khóc đâu đây, qua làn lệ mỏng tôi thoáng thấy bóng một người con gái cầm chiếc hộp khăn giấy (napkins) đem đến cho mọi người.

Nhìn những chiếc khăn vuông trắng nhẹ nhàng đưa lên đưa xuống trên những bàn tay, tôi có cảm tưởng như Bội Lan đang hiện diện nơi đây và những chiếc khăn tang đang vẫy chào vĩnh biệt lần cuối cùng để tiễn đưa cô về cõi vĩnh hằng, một nơi miên viễn bình an.

Nhiều người bạn thân học cùng khóa thời trung học Nguyễn Huệ, Tuy Hòa, Phú Yên khi nghe tin chẳng lành đã cấp tốc bay về San Jose. Thu Kỳ từ Florida, Cỏ May và Huyền Anh từ San Diego, Quốc Khánh từ Los Angeles, Hồng Hải từ Stockton vv… Thu Kỳ may mắn nhất đã kịp nhìn mặt Bội Lan lần cuối cùng. Nước mắt chan hòa, họ khóc thương Bội Lan, người bạn gái hiền lành, dễ thương đã vội vã ra đi không lời từ biệt.

Chiếc áo dài xanh mầu thiên thanh vừa mới may xong, cô chưa kịp mặc thử để chuẩn bị cho ngày đại hội thế giới Cựu Học Sinh Phú Yên kỳ IV được tổ chức vào tháng 10-2013 tại Little Saigon, Nam California nay đã trở thành kỷ vật.

Theo lời chị Bách Hợp kể: “chị Tuyết Liên trong BTC đại hội CHSPY kỳ IV từ quận Cam gọi cho Bội Lan, mời cô tham gia văn nghệ, hát đồng ca và thi hoa hậu phu nhân. Bội Lan nói sao bắt em làm nhiều thứ thế. Em chỉ hát đồng ca thôi, không thi hoa hậu đâu”. Nhưng Bội Lan ơi! giờ đây chiếc vương miện hoa hậu phu nhân đã vĩnh viễn thuộc về em rồi. Em đã đoạt chức hoa hậu trong tiềm thức của mọi người yêu thương, quí mến em cùng những người ruột thịt của em .
Xin gửi tặng đến Bội Lan bó hoa hồng vinh dự.

Chúng tôi nghiêng mình xin chào vĩnh biệt Bội Lan! vĩnh biệt em!.
San Jose, ngày 12 tháng 7 năm 2013
Hoàng Thanh Phước.
 

No comments:

Post a Comment