Friday, February 25, 2011

NHỮNG GIAI THOẠI VỀ NGUYỄN HỮU NINH


Kính thưa quý thầy cô và các bạn,

Sau khi giới thiệu một ngưòi bạn vong niên của tôi là anh Nguyễn Hữu Ninh, cùng với bài tản mạn “Nguyễn Hữu Ninh và Nẫu Ca” của Sáo Sĩ Nguyên Đạt, tôi đã nhận được những phản hồi (feedback) sau:

1. Thư của anh Nhanh Cao (Minnesota):

Mình xin lỗi ông bạn, có lẽ anh lớn hơn tôi. Nhận được blog và nhũng bài viết về anh Ninh tôi cùng một số bạn đồng hương Phú Yên ở xa quê hương, xa tổ quốc rất cảm động.

Thật lòng muốn khóc khi nghe Hoài Linh diễn đạt (bài Trách Thân). Cũng đã nghe vài lần lúc còn ở quê, nhưng thật lòng giờ thì muốn khóc.

Bạn biết Đặng Thị Thu trước ở Đông Tác không?

Được Thu kể là có một thời anh Ninh và Bạn thướng ghé nhà chơi.

Thôi chào anh. Chúc anh khỏe để viết và hy vọng sẽ làm sống lại những con người “vĩ đại” của quê hương mình.

Minnesota những ngày tuyết trải buồn.

Nhanh Cao,


2. Thư của anh Nguyên Đạt (San Jose):

Anh Hiền ơi,

Nguyên Đạt vừa nhận được cái Email của một người bạn chuyển tới (có thể anh cũng đã có) nhưng vẫn gởi anh tham khảo. Bài viết Nguyễn Hữu Ninh có sự phản hồi để có thêm tư liệu vậy là tốt. Duy có lẽ không đọc kỹ nên anh Hiệp chỉ nhầm giữa chỗ Phan Bá Chức (tôi viết ký âm tức ghi các nốt nhạc theo làn điệu có sẵn (Điệu Lý con sáo, Vọng kim lan... chứ không phải phổ nhạc: sáng tác). Qua 2 anh Long và Hiệp ta có thêm tư liệu mới về Ninh:

-Câu liễn

-Ngày mất của Ninh: 09-10-2003 chứ không phải 2005

-Ninh vào lính Thủy quân lục chiến là chính xác đấy bởi nếu là Chiến tranh chính trị thì "cải tạo" lâu lắm (dư năm để đi HO).

-Chuyện Ninh bị xé áo khi hát Nẫu ca ở buổi cắm trại (mà tôi chỉ biết loáng thoáng nên không dám đưa vào bài viết) nay nghe kể lại té ra đúng là vậy, chỉ thiếu chỗ bị thầy Hiệu trưởng cầm áo kéo đi bị rách vì cáo áo đã mục sẵn....

3. Thư của anh Đặng Châu Long:

Thưa các bạn,

Tôi có được đọc các bái viết về Nguyễn Hữu Ninh trên blog (Nguyễn Huệ). Xúc động bồi hồi và thẹn với chính mình. Thẹn vì đã cùng Ninh chia ngọt bùi một thời, thế mà chưa làm được cho Ninh điều gì cho ra hồn.

Tôi đang tập họp lại những kỷ niệm, hình ảnh để cố ghi lại những nét thực của một con người tài hoa, mệnh mỏng này.

Trong khi chờ hoàn thành bài viết, tôi xin gởi cho các bạn hai bài thơ cũ của tôi viết về Ninh. Một viết trước ngày Ninh mất một tháng và một khi hay tin Ninh mất. Mong các bạn chuyển cho Blog giúp.

Cám ơn các bạn đã cho tôi gặp lại hình ảnh người bạn thân thiết một thời

Mong sẽ đón đọc nhiều bài của các bạn.

Thân mến,

Đặng Châu Long

PS: Ngày mất của Nguyễn Hữu Ninh là ngày 09-10-2003 chứ không phải 2005

4. Liễn của anh Nguyễn Đình Chiến và Đặng Châu Long:


5. Thư của anh Hiệp:

Chuyển ý bạn bè Ninh,

Nhắc về anh Nguyễn Hữu Ninh, có một kỷ niệm mà tôi còn nhớ mãi là trong 1 dịp cắm trại tại khuôn viên trường Nguyễn Huệ (mới) nhân dịp Tất Niên.

Tôi không còn nhớ rõ năm nào (có lẽ khoảng 1969 đến 1971 ?). Anh Nguyễn Hữu Ninh đã mặc 1 bộ đồ bà ba đen, đầu đội nón cời rách rưới, tay chống gậy và mang mắt kính đen như 1 người hành khất mu`. Anh đi lang thang qua các khu cắm trại, dừng lại trước căn lều chính và hát "Trách Thân". Dĩ nhiên đi theo anh là hàng trăm học sinh Nguyễn Huệ, chúng tôi vây lấy anh vì vô cùng thích thú và thán phục với lời ca quê muà dí dõm và lối trình diễn độc đáo, khác lạ của anh.

Tôi không còn nhớ rõ lúc đó anh Ninh có còn là học sinh Nguyễn Huệ hay không, cũng có thể anh đã ra trường rồi, nhân dịp Tất Niên ghé quá Nguyễn Huệ trình diễn vài màn văn nghệ cái bang lộ thiên trước khi lên đường "đi vào nơi gió cát". Tôi chỉ gặp anh 1 lần đó thôi, và đó cũng là lần duy nhất được nghe anh hát, nhưng mấy mươi năm rồi mà tôi vẫn nhớ mãi và luôn suy tôn anh là 1 người nghệ sĩ tài hoa, độc đáo, và kỳ lạ nhất cuả đất Phú yên.

Trong hồi ký "Nguyễn Hữu Ninh và Nẫu Ca" anh Nguyên Ðạt viết rằng nhạc sĩ Phan Bá Chức đã "phổ nhạc" cho bản "Trách Thân", nhưng theo tôi thì chính anh Ninh đã sáng tác cả nhạc lẫn lời, có lẽ anh P. B. Chức chỉ góp phần phối khí và thay đổi chút ít để các ca sĩ chuyên nghiệp hát theo dễ hơn.

1 chi tiết nhỏ nữa liên quan đến bài hát và tác giả : cách đây khoảng 15 năm, Hội Ðồng Hương Phú Yên Nam Cali có mời danh hài Hoài Linh đến hát "Trách Thân" trong 1 dịp họp mặt đầu xuân. Tôi hỏi Hoài Linh là làm sao mà anh biết được bản nhạc này và lại có thể hát theo giọng Phú yên hay đến như vậy, Hoài Linh trả lời là ngày xưa có ở chung với nhiều người Phú yên tại Nha Trang và được người dân xứ Nẫu truyền thụ lại bản nhạc này của 1 anh trung úy Thủy Quân Lục Chiến.

Trong bài viết giới thiệu ở trên, anh Phạm Ðức Hiền viết rằng anh Ninh "học hết lớp 12 trường Nguyễn Huệ rồi nhập ngũ quân lực VNCH lên đến cập Trung Uý Chiến Tranh Chính Trị." Tôi nghĩ rằng chi tiết này có thể không chính xác vì trong blog cuả Nguyên Ðạt, hình như anh Ninh cũng đang mặc quân phục cuả đơn vị TQLC ?

Hiệp

6. Thư của anh Đặng Kim Côn (gởi cho anh Luận)

Luận,

Tôi đã đọc bài này trước khi gửi qua blog Nguyễn Huệ. Nguyên Đạt là Nguyễn Dạc, người nhận thư của anh giùm tôi ở San Jose, và cũng chính tôi khuyến khích NĐ viết bài này (trước khi nhận được xấp thư anh gửi)

Tuy nhiên, khi anh Hiền post bài, theo tài liệu gia đình Ninh cung cấp thì có một vài chi tiết không đúng, như Ninh không phải là Chiến Tranh Chính Trị, mà chính xác Ninh là Thủy Quân Lục Chiến. Cấp bậc thì bây giờ muốn gọi sao cũng được. (Ninh học cùng lớp tôi, sau cũng có ở tù chung với tôi và Chiến).

Cám ơn Luận đã gửi link cho tôi.

Ghi chú: Tôi đã liên lạc với em gái của anh Ninh là chị Nguyễn Thị Cảnh, thì được chị xác nhận chức vụ cuối cùng của anh Ninh là Thiếu Uý Thủy Quân Lục Chiến, và Giỗ của anh là ngày 9 tháng 10 năm 2003. Xin thành thật cáo lỗi cùng quý thầy cô và các bạn.

San Jose ngày 25 tháng 1 năm 2011

Phạm Đức Hiền

No comments:

Post a Comment