Monday, November 15, 2010

GẠCH MỀM

Huyền Chiêu có hỏi thăm một trong những cậu em của tôi, nhưng không nhớ tên, vì áy náy là chưa thể nói lời xin lỗi một sự việc xảy ra cách đây hơn 40 năm.

Chuyện là như thế này:
Trong tiêu đề email “Bỗng Dưng Nhớ Ra Một Chuyện”, HC viết:

…hình như anh Hiền có một em trai đi lính đóng ở Dục Mỹ, cách Ninh Hòa (quê hương của HC) 15 cây số. Một lần em trai của anh có lòng tốt dẫn theo mấy cô em gái đến thăm HC…(nhưng) lúc đó HC đã không còn tinh thần nào mà tiếp khách. Mẹ HC sinh em bé út ở nhà thương và đang bị băng huyết. Đưa mẹ đi nhà thương xong, khi trở về nhà lấy thêm chăn màn và quần áo thị gặp khách đến….chơi. HC lúc đó tối tăm mặt mũi và không thể ở thêm một giây phút nào nên đã lơ là để khách đi về. HC không thể nói ra cảnh nhà cửa của mình cho khách nghe được. Thật là đau khổ! HC cũng không nhớ ra người em nào đã đến thăm HC trong cảnh bi đát như vậy. Xin anh Hiền chuyển lời xin lỗi muộn màng…và sẽ đãi ăn nem chua Ninh Hòa để tạ lỗi.

Trong thư trả lời, tôi nói HC khỏi cần bận tâm, vì cả 2 đứa em trai của tôi đều đã…từ trần rồi: Cậu em út (Phạm Đức Linh) đã chết mất xác trong trại tập trung của Việt Cộng năm 1976; còn cậu em kế là Phạm Đức Thành đã qua đời cách đây gần 2 năm. Người mà HC muốn xin lỗi chính là Thành. Tôi nói với HC là mai mốt sang…bên đó nhớ mang theo ít nem chua Ninh Hòa để….tạ lỗi với Thành.

Tôi kể ra một mẩu chuyện nhỏ này là để nói lên tâm hồn đa sầu, đa cảm mà HC gởi gấm vào những tác phẩm của mình trong blog Lương Lệ Huyền Chiêu, qua đó HC đã nhắc lại những kỷ niệm khi còn đi học ở Trường Nguyễn Huệ, trong đó có những bạn xưa như Bích Thủy, Hoàng Ánh, Hoàng Yến, Kiều Oanh, Phúc Phương…và cả những thầy cũ của như Thầy Giang, Thầy Đằng, Thầy Trí….và dĩ nhiên là cả...Thầy Gạch, người mà Lê Thị Hoài Niệm nói là sát thủ của phái “Bạch Y” chuyên thanh toán những môn đệ “Hắc Y” của phái Nga My (Xin Một Lần Gợi Nhớ).

Thế nhưng trong tùy bút mới nhất của mình, HC đã cho chúng ta thấy yếu điểm (softside) của Thầy Gạch, chứ không cứng như…cục gạch, mà bọn nam sinh chúng tôi thường ra sau trường Nguyễn Huệ Cũ lấy cục gạch làm trái banh đá qua đá lại cho…bõ ghét!

Mời quý thầy cô và các bạn cùng đọc: Tình Bằng Có Cái Trống Cơm
San Jose 4/9/10
Phạm Đức Hiền


No comments:

Post a Comment