Tuesday, November 23, 2010

TÌM ĐÀN

Đây là lời khai mạc do bạn Nguyễn Đình Nghĩa thay mặt ban liên lạc trình bày trong buổi hợp mặt cựu học sinh lớp 10C, 11C, 12C Nguyễn Huệ từ năm 1971 đến năm 1974, tổ chức vào ngày 25/4/2010 tại TP Tuy Hòa, có ảnh và danh sách kèm theo. Qua đây chúng tôi mong liên lạc được với các bạn cùng lớp hiện ở nước ngoài.

Kính thưa thầy Trương Xuân Huy,
Thưa các bạn,
Mùa thu năm 1971, chúng ta bắt đầu năm lớp 10C tại trường Trung học Nguyễn Huệ. Lúc ấy trường có khoảng một chục lớp 10 ban A, ban B, nhưng chỉ có mỗi một lớp ban C – Ban Văn chương - Sinh ngữ, với 52 học sinh. Thời điểm làm tấm ảnh ghép giữa năm lớp 11C còn lại 45 bạn, trong đó có 15 bạn gái. Đến cuối năm 11 (học kỳ 2) chỉ còn 37 bạn vì giữa năm 11 có gần 10 bạn trai sinh năm 1954, 1955 bị gọi đi quân dịch và hai bạn gái đi lấy chồng. Lên lớp 12C có thêm mấy bạn vào học lớp mình như Lê Đình Hải Vân, Lê Thị Năm, Lê Thị Hà, nhưng đến khi kết thúc năm học, dự thi Tú tài phổ thông chỉ còn có hơn 30 bạn. Hiện nay có gần 10 bạn đang ở nước ngoài và gần 10 bạn chưa liên lạc được, và có 2 bạn đã qua đời đó là anh Cao Văn Tường mất năm 1975, anh Lê Văn Lệnh giáo viên, quê xã Hòa An, bệnh mất năm 2002.

Lâu nay các bạn Lê Thị Mỹ Hoa, Trần Văn Thành, Trần Quang Dũng, Nguyễn Tấn Hạnh và tôi vẫn thường gặp gỡ, hầu như Tết nào cũng có đến thăm nhau. Chúng tôi có bàn chuyện tổ chức họp lớp nhưng ai cũng bận rộn quá nên không thực hiện sớm được. Cách đây 2 tháng có bạn Bùi Thị Lệ Dung ở TP Kom Tum về Tuy Hòa, bạn cũ lớp mình có gần 10 người cùng đến đón mừng bạn Lệ Dung tại nhà bạn Nghĩa rồi kéo nhau tới thăm bạn Mỹ Hoa. Các bạn đã cử ra ban liên lạc, và mong muốn chúng tôi sớm lo chuẩn bị tổ chức họp lớp. Ban liên lạc có đến nhà mời Thầy Nguyễn Bá Quát. Thầy nay đã 80 tuổi, tinh thần vẫn còn minh mẫn nhưng sức khỏe yếu vì đau khớp nên không đến dự được. Thầy cảm ơn các học trò vẫn nhớ đến thầy và chúc lớp mình có cuộc họp mặt vui vẻ. Thầy Phan Văn Chạy cũng vậy, thầy rất vui mừng khi biết lớp mình có cuộc họp này và rất tiếc không vào được. Thầy có gửi thư chúc mừng như sau:
“Kính gửi học sinh lớp 12C Nguyễn Huệ 1973-1974,
Tôi đã nhận thư mời cùng với ảnh của lớp thời 1972 và hiện nay. Rất cảm động và thành thật cảm ơn. Vì lý do neo đơn (ở nhà một mình, vợ con đi vắng) nên rất tiếc sẽ không vào được. Trong ý nguyện thế nào tôi cũng vào Tuy Hoà thăm lại cảnh cũ người xưa, nhất là các cựu học sinh trường Nguyễn Huệ. Sẽ có dịp để tâm sự nhiều sau 35 năm xa cách. Kính chúc lớp họp mặt vui vẻ. Nhớ chụp ảnh gửi cho xem nhé! Phan Văn Chạy, TP Huế”
Vậy nên sự có mặt của Thầy Trương Xuân Huy trong cuộc họp lớp này thật là niềm vinh dự to lớn đối với lớp chúng ta. Xin các bạn hãy cho một tràng pháo tay cảm ơn Thầy Phan Văn Chạy và nồng nhiệt chào đón Thầy Trương Xuân Huy!

Thưa các bạn,
Lớp ban C các môn toán lý hóa mỗi tuần chỉ học có 1 giờ, các môn chính như Viêt văn, Anh văn, Pháp văn, Triết học mỗi tuần 6 giờ. Phần lớn học sinh lớp 10C năm ấy chăm chỉ học hành, song cũng có một số bạn ngồi trong lớp không lo học mà hay kiếm chuyện nghịch ngợm, quậy phá, trêu chọc nhau. Hồi đó học sinh ở các trường tư thục cuối năm lớp 9 xếp hạng từ thứ nhất đến thứ 10 được cho vào lớp 10 trường Nguyễn Huệ, nhưng từ thứ 6 xuống thứ 10 thì bị buộc vào lớp ban C (chắc là vì chủ trương của nhà trường cho đủ sĩ số một lớp ban C). Những bạn bị buộc vào lớp C học không vô các môn chính nên không hòa nhập được với lớp sinh ra chán nản, không còn hứng thú với việc học hành. Thầy cô khá phiền lòng, đôi khi phải rầy la, có bạn còn bị đuổi ra ngoài. Một số bạn theo không được nên đã xin chuyển sang trường tư để theo học các lớp ban A, ban B.
Lớp C môn chính là văn chương sinh ngữ, triết học nên đương nhiên học sinh lớp chúng ta có phong cách khác hơn các lớp khác! Ngày từ lớp 10 các bạn lớp mình ít nhiều đã thể hiện được tính cách của “dân ban C”. Các bạn gái thì dịu dàng duyên dáng, thướt tha (nhưng cũng thường hay lý sự và ăn hiếp các bạn trai, cứ muốn làm “chị” không à). Các bạn trai thì ra vẻ chững chạc đàng hoàng, ăn nói cũng ý tứ bóng bẩy hơn! Nhiều bạn trong lớp tỏ ra mình yêu thích văn thơ, và cũng biết làm thơ… Lên lớp 11, 12 bắt đầu học môn Triết Đông Triết Tây: nào Đạo đức học, Luận lý học, Siêu hình học đã làm cho chúng ta không còn là những “ông khỉ nhỏ - bà nhỏ khỉ” (lời Thầy Quát) mà đã ra dáng những “ông cụ non, bà cụ non” hơn. Hồi ấy tâm hồn chúng ta là tâm hồn của những người trẻ tuổi, đầy lãng mạn, mộng mơ. Lòng yêu thích văn nghệ của chúng ta cứ như bay bổng, bằng chứng là nhiều bạn lớp mình có tác phẩm văn, thơ được chọn đăng trong các quyển đặc san của Trưởng vào dịp Tết, và lớp 10C chúng ta còn làm được một tập thơ có tên “Xanh lá sân trường” với nhiều bài thơ hay đầy mộng mơ lãng mạn yêu đương thuở tuổi học trò, với nhiều bút danh chỉ mới nghe qua đã rất ấn tượng: Nào “Đăng Thùy”, nào “Kha Trầm Du”, nào “Khung Huyền”, nào “Ngông Tử”, “Tiêu Dao”, “Thi Khách”… Số lượng in bao nhiêu các bạn biết không? Những 300 cuốn! Bạn Nguyễn Đình Chiến, bạn Lê Thị Hồng (A) và một số bạn khác phải đem đi bán dạo (cùng với tập “Nắng Xuân Xanh” của trường mình) tận bên trường Bồ Đề bên Phú Lâm. Bây giờ có bạn nào còn giữ được tập thơ ấy không? Chắc chỉ có một mình tôi còn giữ được mà thôi! Tôi đã đem chụp ra 25 bản để tặng các bạn có mặt hôm nay. Cô bé nhân viên hiệu photocoppy đã xin phép tôi cho chụp thêm 1 bản để dành đọc vì “Cháu thích lắm, sao hồi đó các chú các cô mới học lớp 10 mà làm thơ hay quá vậy?”
Vào năm lớp 12, nhóm bạn Trần Quang Dũng, Hồ Văn Thích, Nguyễn Mai Kỳ, Nguyễn Đình Nghĩa cũng làm được 1 tập thơ có tên là “Suối tiếc” khoảng 20 bài thơ, đánh máy trên giấy pơluya được đúng 10 tập. Có lẽ do hồi đó anh nào cũng lo học, sợ thi rớt tú tài sẽ bị bắt lính nên không dành nhiều thời gian cho thơ văn nữa. Bạn nào còn giữ được tập thơ ấy giờ sẽ là một món đồ cổ quý hiếm đấy!

Các bạn thân mến, gần 40 năm trôi qua, mỗi người một cảnh ai cũng phải lo bươn chải làm ăn, ai cũng có một thời vất vả mưu sinh, phải lo làm tròn trách nhiệm đối với gia đình. Đến nay cuộc sống tương đối ổn định chúng ta mới có điều kiên tụ hội về đây. Thưa thầy Huy kính mến, có câu “trước mặt cha mẹ không được kêu mình già”. Trước mặt Thầy cũ cũng vậy, nhưng thầy ơi xin thầy thông cảm cho chúng em khi sau gần 40 năm gặp lại nhiều bạn cũ, nhìn lại bạn bè chúng em tóc đều đã bạc khá nhiều rồi tính ra ai cũng đã trên dưới sáu mươi tuổi cả rổi, nhiều bạn đã lên chức ông, chức bà. Có mấy bạn đã nghỉ hưu như anh Hồ Văn Thích, chị Lê Thị Hà, chị Võ Thị Hồng Hạnh, còn chị Lê Thị Hồng (A) một cô bạn ngày xưa trẻ trung tinh nghịch liến thoắng thường được thầy Quát khen là thông minh, học giỏi của chúng em hồi đó bây giờ cũng sắp tới ngày rời xa bục giảng. Hỏi sao chúng em không khỏi bồi hồi xúc động và phải than với nhau “mình già rồi sao?” Học sinh ban C chúng em đúng là “trong lớp thì mộng mơ ra đời thì lơ ngơ” thế nào ấy, như lời nhận xét của Thầy Huy nên không có ai làm được ông to bà lớn hoặc là “đại gia” nhưng điều đáng mừng là phần lớn học sinh lớp này đã có công việc làm và cuộc sống ổn định, nhiều bạn là doanh nhân, công chức, giáo viên, có bạn từng là giáo viên nhưng hoàn cảnh khó khăn không theo nghề được giờ chỉ là nông dân bình thường nhưng đều có cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc nuôi dạy con cái ăn học nên người.
Năm lớp 11C chúng ta có sáng kiến làm tấm hình ghép của lớp, nhờ đó hình ảnh bạn cũ luôn rõ ràng trong tâm trí mình, tạo điều kiện cho việc truy tìm gần đủ bạn cùng lớp. Hôm nay gặp nhau đây tay bắt mặt mừng, chúng ta sẽ tiếp tục hàn huyên tâm sự cùng nhau vì ba năm cùng chung một lớp dưới mái trường Nguyễn Huệ có rất nhiều kỷ niệm, nhiều hình ảnh, nhiều chuyện vui buồn thời đi học cùng với nhiều chuyện đã qua và hiện nay ai cũng muốn thăm hỏi, sẻ chia. Bản thân tôi nói riêng và chắc là tất cả chúng ta có mặt ở đây ai cũng vậy, đều rất trân trọng tình đồng môn, nghĩa thầy trò. Chúng ta đã luôn dành cho thầy cũ, bạn cũ của mình nhiều tình cảm tốt đẹp vì thế khi được gặp nhau trong khung cảnh này ai cũng cảm động và vui mừng khôn tả. Mong rằng tình cảm này của chúng ta tiếp tục được duy trì, vun đắp. Nay đã biết địa chỉ, số điện thoại, chúng ta hãy thường xuyên liên lạc thăm hỏi nhau, có gì vui buồn cũng nhớ thông báo cho nhau. Trong cuộc họp này đề nghị các bạn bàn xem chúng ta có tiếp tục tổ chức họp lớp hàng năm không, và tổ chức vào thời điểm nào là phù hợp nhất.

Thưa Thầy Huy kính mến!
Hồi đó các thầy Pháp văn, Anh văn, Việt văn, Triết học dạy chúng em một tuần 6 giờ, trong 2-3 năm liên tiếp nên tình thầy trò có nhiều gắn bó. Ngoài bài vở trong chương trình chúng em được học hỏi nhiều về kiến thức, về phong cách của các thầy trong cách ứng xử của một con người có học thức, có văn hóa. Các Thầy đã gợi mở, định hướng cho chúng em trong việc học tập và tìm hiểu thêm về những lĩnh vực thơ ca nhạc họa, văn học, lịch sử v.v… để nâng cao hiểu biết, phong phú tâm hồn, trở thành những hành trang quí giá trên bước đường đời và nhờ đó chúng em đã trưởng thành. Vì vậy chúng em luôn nhớ về thầy Quát, thầy Huy, thày Giáo, thầy Chạy, thầy Quế, cô Oanh và nhiều thầy cô khác với sự kính trọng và lòng biết ơn sâu đậm.
Cuối cùng chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy Huy đã dành nhiều thời gian đến chung vui cùng với tập thể lớp 12C chúng em. Kính chúc Thầy luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Kính chúc các bạn tiếp tục đạt được nhiều thành công và luôn lạc quan yêu đời, giữ mãi tâm hồn trẻ trung, gắn liền những kỷ niệm của tuổi học trò! Xin kính mời Thầy và các bạn cùng nâng ly chúc mừng nhau trong cuộc hội ngộ này!

DANH SÁCH BẠN HỌC LỚP 11C, TRƯỜNG TH NGUYỄN HUỆ, NĂM HỌC 1972-1973
Trong tấm ảnh ghép lớp 11C, xem từ trái sang, từ trên xuống:
TT Họ và tên Ghi chú
Giáo sư hướng dẫn: PHAN VĂN CHẠY, hiện ở TP Huế
1 Võ Minh Hoàng Ngọc Lãng, Bình Ngọc, TP Tuy Hòa
2 Nguyễn Văn Bích Chưa biết ở đâu
3 Hàn Lục Quang ở nước Mỹ
4 Nguyễn Tấn Hạnh Giáo viên ở Hòa Xuân Tây, Đông Hòa, Phú Yên
5 Nguyễn Mai Kỳ ở nước Úc
6 Trần Quang Dũng Phường 3, TP Tuy Hòa
7 Trần Thị Thanh Tâm ở nước Mỹ
8 Nguyễn Đình Nghĩa Phường 8, TP Tuy Hòa, 057 3826949 nghiathuha@yahoo.com
9 Lê Tiền Chấn ở TP HCM
10 Nguyễn Thúy Nga ở nước Mỹ
11 Ngô Văn Thành Giáo viên, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, Phú Yên
12 Nguyễn Minh Tùng ở nước Mỹ
13 Quách Hải Thân ở xã Hòa Quang Bắc, Phú Hòa, Phú Yên
14 Nguyễn Đồng Thanh xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa
15 Trần Thị Chúc ở TP HCM
16 Phan Văn Hóa Giáo viên, Phường 2, TP Tuy Hòa
17 Lê Văn Lệnh Hòa An, Phú Hòa. Đã qua đời năm 2002
18 Nguyễn Thị Hồng Thanh Phường 2, TP Tuy Hòa
19 Trần Văn Thành Phường Phú Đông, TP Tuy Hòa
20 Nguyễn Phúc Niệm Phường 2, TP Tuy Hòa
21 Nguyễn Thị Minh Phụng ở TP Mỹ Tho
22 Hồ Công Ở Phường 4, TP Tuy Hòa
23 Lê Thị Mỹ Hoa Phường 3, TP Tuy Hòa
24 Hà Tiên Phước Phường 4, TP Tuy Hòa
25 Võ Thị Hồng Hạnh Hòa Bình 2, Tây Hòa.Giáo viên nghỉ hưu
26 Đào Tấn Phụ GV tiếng Anh, xã Hòa Thắng, Phú Hòa
27 Bùi Thị Lệ Dung Ở Kon-Tum.
28 Lê Văn Huệ ở nước Mỹ
29 Cao Văn Tường Đã qua đời
30 Lê Tịnh ở La Hai, Đồng Xuân
31 Lưu Thị Lệ Chi Phường 5 TP Tuy Hòa, giáo viên đã nghỉ hưu
32 Nguyễn Đình Chiến xã Phước Đồng TP Nha Trang
33 Phan Ái Vân ở nước Mỹ
34 Hồ Văn Thích Hòa Thắng, Phú Hòa, Phú Yên (mới qua đời tháng 9/2010)
35 Lê Thị Hồng (A) Giáo viên đã nghỉ hưu, P5, TP TH
36 Đặng Văn Thơm Xã Hòa An, huyện Phú Hòa
37 Nguyễn Thị Lạc Phường 2, TP Tuy Hòa, 3826331
38 Vương Ái Mỹ ở nước Mỹ
39 Nguyễn Thọ Hương ở Nha Trang
40 Nguyễn Văn Minh Chưa biết ở đâu
41 Nguyễn Văn May Đang ở Phan Thiết, Bình Thuận
42 Nguyễn Văn Nhật Đang ở TP HCM
43 Lê Thị Hương Chưa biết ở đâu
44 Lê Thị Hậu Phường 8, TP Tuy Hòa
45 Đặng Phúc Vũ Ở Phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa
46 Lê Thị Hưởng (*) Phường 4, TP Tuy Hòa
47 Nguyễn Hà (*) Đông Mỹ, Hòa Vinh, Đông Hòa
48 Trần Đình Luân (*) Hiện ở nước Lào
49 Lê Thị Hà (**) Phường 2, TP Tuy Hòa. CB ngành Y tế, mới nghỉ hưu.
50 Lê Thị Năm (**) La Hai, Đồng Xuân
51 Lê Đình Hải Vân (**) Chưa biết ở đâu
(* Giữa năm lớp 11 nghỉ học nên không có trong ảnh)
(** Vào học từ năm lớp 12 nên không có trong ảnh)

No comments:

Post a Comment