Tuesday, December 21, 2010

HOÀNG KHAI NHAN

Trong Phiên họp khoáng đại vào ngày 17 tháng 10 năm 2010, nhân dịp báo cáo tài chánh của Đại Hội 2, chị Thủ Quỹ Nguyễn Thị Hằng “bật mí” là chị đã nhờ được một người bạn cũ setup cho Nguyễn Huệ một blog và được anh nhận lời.
Chị Hằng nói bạn cũ của chị là người có nhiều biệt tài, vì vừa là nhạc sĩ, văn sĩ, thi sĩ, họa sĩ, và…ảnh sĩ nữa!
Khi nghe giới thiệu nhân vật có nhiều chữ “sĩ” này, Hồng Hà, người có biệt danh là “Tu Sĩ” (two sis: vì vừa là Bác sĩ vừa là Thi Sĩ) bèn hỏi tôi:
-Có phải người đó là anh không? Tôi nói:
-Không phải đâu, cái anh chàng này giỏi hơn tôi nhiều, đó là Hoàng Khai Nhan
Tôi gặp Hoàng Khai Nhan lần cuối cùng ở Tuy Hòa vào năm 1969 tại quán cóc có tên là “Chỗ Chúng Ta” do một nhóm nghệ sĩ tại địa phương tụ hội mỗi tối để nhâm nhi cà phê và hát cho nhau nghe.
Đây có lẽ là diễn đàn văn nghệ đầu tiên của Tuy Hòa, nơi quy tụ những nghệ sĩ nổi tiếng của tỉnh Phú Yên như Ái Mỹ, Cẩm Nguyên, Ly Ly, Nguyên Lưu (đã mất), Vũ Dân, Cẩm Túy, Bích Thọ, Phan Bá Chức, Nguyễn Hữu Ninh, La Nhiên, Trần Văn Khương (đã mất) … và đặc biệt có 2 cố vấn là thầy Phùng Quyên và thầy Nguyễn Văn Minh. (Đầu năm nay, trong buổi đón tiếp Hoàng Yến và Đặng Thị Xuân tại nhà của anh chi Dậm-Phương, anh Lưu Văn Kiệt, em của chị chủ nhà đã nhắc lại “Chỗ Chúng Ta” và nói với tôi: “nhờ chỗ này mà em mới biết như thế nào là nhạc tiền chiến để không còn thích… “Nhạc Sến” nữa…” (Quý anh chị nào có những "dật s" nào về "Chỗ Chúng Ta" xin cho biết thêm để cập nhật; cám ơn nhiều, PDH).Cũng tại nơi này, Nguyễn Hữu Ninh, anh chàng Thiếu Úy thất tình vì người yêu đi lấy Mỹ, đã làm bài chòi “Trách Thân” trong đó có câu:
“Bởi thân tôi, tôi cực khổ, tôi eo nghèo,Nên vợ tôi nó không ở nữa, nó theo Mỹ rồi.”
Bài thơ này sau đó đã được Phan Bá Chức ký âm và được phổ biến rộng rãi từ trong nước ra hải ngoại, đặc biệt tại Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên; nhưng đổi 2 chữ “theo Mỹ” thành “theo Nẫu” cho hợp “biệt danh” của 3 tỉnh này.
Thật đáng tiếc, khi hát bài này không ai còn nhớ đến Nguyễn Hữu Ninh, người đã qua đời cách đây gần 10 năm. (Ninh là anh ruột của chị Nguyễn Thị Cảnh, phu nhân của anh Ngô Hướng, đang sinh sống tại San Jose).
Trong buổi tiệc Tân Niên của Hội Tây Sơn Bình Định năm ngoái, anh Nguyễn Đình Cai đã cầm mũ hát bài này đã xin được một mớ tiền.
Tại Đại hội Nguyễn Huệ kỳ 1 ở Santa Ana vào mùa Hè năm ngoái, chị Lê Thị Hoài Niệm đã hóa trang thành chàng nông dân lên sân khấu hát bài này cũng được hội chúng nhiệt liệt hoan hô.
Trở lại “Chỗ Chúng Ta”, cũng trong thời gian này, anh Hoàng Khai Nhan đã sáng tác bản nhạc đầu tiên mang tựa đề “Tình Trầm” có lời ca mềm mại của những người mới biết yêu, mà mãi đến nay tôi còn nhớ:
Em đi vào đời bằng mùa hạ
Em đến với tình bằng mùa thu
Mùa đông đưa gió lên trời ,
Mùa xuân cho thành phố
Lời yêu thương rạng rỡ
Đen mắt nai tơ…
HKN còn là một thi sĩ, anh làm rất nhiều bài thơ Hoang Khai Nhan’s Poetry, nhưng có lẽ bài thơ tôi thích nhất dịch từ bản Hán văn của anh Trương Văn Thuấn, tựa đề
暖 冬 詩 Noãn Đông Thi
枯 葉 園 前 滿 地 迎 Khô diệp viên tiền mãn địa nghênh
熹 陽 亭 角 問 無 情 Hy dương đình giác vấn vô tình
今 年 故 雪 遊 何 處 Kim niên cố tuyết du hà xứ
紅 鳥 上 枝 段 曲 鳴 Hồng điểu thướng chi đoạn khúc minh
Lá khô vườn trước rơi đầy lối
Mái sớm vô tình nắng vấn vương
Tuyết cũ năm nào không thấy nữa
Để con chim hót điệu buồn thương.
Hoàng Khai Nhan (Jan 12, 2007)
Cách đây khoảng vài năm, Hoàng Khai Nhan có rất nhiều websites trên internet, mỗi homepage của anh mang những chủ đề khác nhau như nhạc, thơ, văn và họa, và cả gia phả nữa; nhưng bây giờ, không hiểu vì lý do gì (có lẽ như lời anh nói là muốn “keep a low profile”, nên chỉ còn lại một vài blogs như Hoàng Khai Nhan’s Place cho những bản nhạc của anh, hoặc Hoàng Khai Nhan’s Photography để giới thiệu hình ảnh từ khắp nơi trên thế giới mà anh ghi vào ống kính, trong đó có rất nhiều tác phẩm được dùng làm biểu tượng danh lam thắng cảnh du lịch và bản đồ cho nhiều tổ chức quốc tế có tầm vóc như National Geopraphic và Google…
Nếu muốn biết thêm biệt tài của anh, chúng ta chỉ cần đánh 3 chữ hoang khai nhan vào bất cứ internet browser nào cũng thấy đầy dẫy tác phẩm của anh.
Một trong những bài hát quen thuộc của anh trên Youtube và thường được giới thiệu trên diễn đàn của chúng ta là bài Buồn Nào Như Lá Bay, xin mời quý thầy cô và các bạn cùng thưởng thức.
Trân trong giới thiệu,
San Jose ngày 12/15/10
Phạm Đức Hiền

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay
    ****
    Thông tin chính xác nhất về giá và lịch mở bán Dự án căn hộ Vinhomes Central Park - Vincom Tân Cảng Sài Gòn 
    Web: http://vinhomescentralpack.blogspot.com/
    Click vào Keywords: Dự án căn hộ Vinhomes Central Park - Vincom Tân Cảng Sài Gòn
    Click vào Keywords: Du an can ho Vinhomes Central Park - Vincom Tan Cang Sai Gon

    ReplyDelete