Wednesday, December 1, 2010

NAM TIẾN


Ngày 03-04-09 anh Phạm đức Hiền ra mắt bài phóng sự “NAM DU”, mới nghe cái tựa thôi đã thấy lôi cuốn người xem rồi, nên Thanh Phước tôi cũng bắt chước lấy tựa bài viết này là “NAM TIẾN” hầu tạo sự chú ý của người đọc vậy.
Vâng ! quả đúng như thế. Ngày 11-04-2009 vừa qua tại “lâu đài tình ái” của anh chị Nguyễn Đình Cai đã diễn ra cuộc họp của cựu học sinh trung học Nguyễn Huệ Tuy Hòa, Phú Yên Bắc Cali, để chuẩn bị cho ngày Đại Hội vào tháng 7 sắp tới, được tổ chức tại Orange County (Quận Cam), California USA, là nơi mà quý thầy cô và các bạn cựu học sinh Phú Yên trên toàn thế giới sẽ cùng nhau lũ lượt thẳng tiến hướng về Miền Nam Cali tham dự, nên Nam Tiến là đúng lắm thay.
Buổi họp khoảng 20 người, có sự tham dự của quý thầy cô Lê Ngọc Thiều, thầy cô Nguyễn Khoa Đằng và một số anh chị cựu học sinh.
Tổ ấm của anh chị Cai My rất đẹp, rộng rãi khang trang, nằm trong khuôn viên thơ mộng, và cũng chính vì vậy nên anh chị muốn mới quý thầy cô đến để “phe” ngôi nhà xinh xắn của mình, còn chúng tôi thì đã được chiêm ngưỡng nhiều lần rồi.
Anh chị Cai My là những người “hào hoa phong nhã” nên rất thích sưu tầm hoa thơm cỏ lạ. Từ phòng khách đến phòng ăn đều trưng bầy những chậu hoa bonsai hiếm quí, nhà cửa thật bóng lộn, mấy chú ruồi mà đáp cánh có khi trượt ngã không chừng.
Gia chủ rất hiếu khách, ngoài thượng khách là quí thầy cô, chị Hòa, chị Nga, anh Lâm, còn chúng tôi đều là những người “khách quèn” nhưng cũng được tiếp đón rất nồng hậu. Mặc dù gia chủ ăn chay trường nhưng cũng đã cố gắng đãi khách bằng những món cao lương mỹ vị, rất nhiều món không sao kể hết, đặc biệt cô Thiều và cô Đằng làm bánh bột lọc chay, trái cây tươi mát thơm ngon, thật là đặc sắc. Xin cám ơn quý thầy cô đã hết lòng thương học trò cũ mà không thiếu vắng bất cứ buổi họp mặt nào.
Nhà rộng thênh thang nên chúng tôi hết tràn lên phòng khách, lại đến phòng gia đình, rồi xuống phòng ăn thi nhau chụp hình, chen lấn giành nhau ngồi cạnh thầy cô để lấy “oai”. Hai nhiếp ảnh gia Đức Hiền và Diễm Hoa thi nhau chớp nháy lia lịa. Nói cười thật rộn ràng huyên náo, làm cho tôi thoáng chốc chợt nhớ lại một thời áo trắng tung bay của những ngày xa xưa ấy. Ước gì thời gian quay ngược lại . . . . .
Bọn chúng tôi tắm tắc khen anh Hiền có phước, có được hiền thê là chị Diễm Hoa hiền hậu dễ thương. Anh Nguyễn Đình Cai thường nói: thời gian trước chị hầu như đứng vòng ngoài, giờ đây chị thường xuyên xuất hiện, sát cánh bên cạnh phu quân, không thiếu vắng buổi họp nào. Chúng tôi rất mong chị đã gắn bó, càng gắn bó hơn nữa, vì “Một cây làm chẳng nên non, Thầy Trò hợp lại thành hòn núi cao”.
Bước vào nội dung buổi họp, cũng không ngoài mục đích “tất cả cho ngày Đại Hội”, các anh Đặng Duy Nhượng, Phạm Đức Hiền, Nguyễn Đình Cai, chị Nguyễn Thị Hằng là những nhân vật chính trong chuyến Nam Tiến, lần lượt trình bày ý kiến của mình. Kế đó thầy Lê Ngọc Thiều và thầy Nguyễn Khoa Đằng cũng đóng góp “lời hay ý đẹp” cho ngày Đại Hội sắp tới được thành công tốt đẹp.
Đặc biệt thầy Lê Ngọc Thiều đề nghị nên mở “chiến dịch” quyên góp tài chánh, vì theo kinh nghiệm của thầy, người từng nhiều lần tham dự đại hội, cho biết việc tổ chức đại hội tốn kém rất nhiều, nếu không có tài chánh thì BTC sẽ bó tay, không thể nào thực hiện nổi. Thầy Thiều đã ủng hộ 100 dollars. Thầy Nguyễn Khoa Đằng phát biểu rất chân tình, thầy nói thương học trò rất nhiều, nên cho dù hơi eo hẹp, thầy vẫn hăng hái đóng góp gọi là của ít lòng nhiều. Chúng tôi rất cảm động về những lời nói của hai thầy và những tràng pháo tay lại nổi lên để cám ơn.
Sau lời kêu gọi của chị Nguyễn Thị Hằng, Trưởng Ban Tài Chánh và cũng là Thủ Qũy của Hội, không ai bảo ai, mọi người đều vui vẻ móc bóp, móc ví. Những tờ giấy bạc mầu xanh lớn nhỏ bay phất phới đến chỗ chị Hằng và chị đã lập tức lập danh sách với tên của chị Trần Việt Ngữ đứng đầu. Chị luôn là người tiên phong mở hàng may mắn nhất trong các cuộc quyên góp tài chánh. Chị còn nói đùa rằng tuy chị không được hân hạnh ngồi dưới mái trường Nguyễn Huệ nhưng vẫn thường xuyên đi ngang qua đó, nên phải đóng tiền “lộ phí”. Kế tiếp, mọi người chỉa “mũi dùi” vào thẳng anh Lê Lâm (bào huynh của phu nhân thầy Lê Trọng Ngưng) khi nhìn thấy anh cười thật tươi và đưa bàn tay “ngọc ngà” ra phía sau tìm chiếc ví dầy cộm (cũng may anh không móc nhầm ví của ông xã tôi), thế là những tràng pháo tay lốp đốp vang lên, chúng tôi chọc phá anh nói lớn: “Lê Lâm 1 ngàn! Lê Lâm 1 ngàn!” làm cho anh bối rối. Chết rồi, “đột xuất” thế này mà chưa có lệnh của bà xã thì làm sao dám tự động quyên góp, nhưng cuối cùng anh cũng đành “nhắm mắt đưa chân” móc ra tờ giấy 100 dollars cáo cạnh, còn thơm mùi mực vẫn vẫy cho bà con lé mắt. Anh Hiền nói ngày xưa khi còn đi học anh “Lâm Lê” có biệt danh là “Làm Le” và “Làm Lẹ”. Chị Hòa và chị Nga không nói gì, chỉ ngồi gật đầu cười mím chi ra điều đắc ý. Tôi liếc thấy chị Hòa khều tay chị Nga ra một góc rồi hai chị em thì thầm, tôi nghe lén chị Hòa nói “mình lựa mấy tờ bạc cũ, còn bạc mới để dành”; tuy bạc cũ nhưng cũng nặng ký lắm quí vị ạ!
Anh chị Trần Hoàng Thụy (bào đệ của anh Trần Hoàng Thân, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Phú Yên Bắc California) cũng vui vẻ đóng góp tài chánh. Tôi vội vàng chạy lại ngăn cản nhưng đã quá trễ, vì anh đã nhanh nhẹn thổi mấy tờ giấy xanh về phía chị thủy quỹ mất rồi. Xin mở thêm dấu ngoặc; Anh Thụy là trưởng ban nhạc mà anh đặt tên là “Tree House Leaf Garden” (cây nhà lá vườn) của Hội Ái Hữu Phú Yên và của Cựu Học Sinh Phú Yên Bắc Cali. Hai Hội tuy hai mà là một. Anh Thụy đã đóng góp rất nhiều công sức, thời giờ tập luyện cho đội ngũ ca sĩ chúng tôi, vì vậy chúng tôi không muốn anh phải hao tiền tốn bạc thêm nữa. Nhóm ca sĩ “gà nhà” chúng tôi vào mỗi cuối tuần thường kéo nhau đến nhà anh chị Thụy tập hát và ăn uống chuyện trò. Chúng tôi rất qúy mến bà xã của anh Thụy là chị Lan Anh, vì chị luôn tươi cười và sẵn sàng tiếp đón, cùng chung vui với chúng tôi. Xin cám ơn anh chị Thụy rất nhiều. Kết quả chị Hằng đã thu tại chổ được hơn 1000 dollars. Chúng tôi hy vọng Danh Sánh Mạnh Thường Quân sẽ nối đuôi nhau “dài bất tận” cho đến ngày đại hội.
Đại Hội được thành công nhiều hay ít còn tùy thuộc vào kết quả cuộc vận động tài chánh vì “có thực mới vực được đạo” có phải không quí thầy cô và các bạn.
Cũng trong buổi họp này, phái đoàn đại biểu bắc Cali đã được thành lập, và anh Nguyễn Đình Cai được đề cử làm trưởng đoàn, anh Lê Lâm làm phó đoàn, hai anh có nhiệm vụ hướng dẫn thầy cô và các bạn tham gia vào cuộc Nam Tiến.
Buổi họp kết thúc vào lúc 10:30 PM, mọi người ra về trong sự quyến luyến của gia chủ, với những lời chúc nhau tốt đẹp nhất.
Theo sự tiết lộ của các anh chị trong Ban Tổ Chức thì mặc dù mới phổ biến Thông Báo Đại Hội nhưng đã nhận được nhiều email và điện thoại hỏi thăm, chúc mừng, khuyến khích với lời hứa tham dự cũng như đóng góp tài chánh, trong đó có cả thầy cô và các bạn từ Na Uy, Gia Nã Nại, Pháp, Đan Mạch, Âu Châu, Việt Nam và những tiểu bang tại Hoa Kỳ. Hy vọng kỳ đại hội này sẽ đông đủ và thành công tốt đẹp.
Xin tạm biệt và hẹn tái ngộ trong bài phóng sự kỳ tới.

San Jose, ngày 17 tháng 04 năm 2009

Hoàng Thanh Phước


Xin xem tiếp Hình Ảnh Họp tại Nhà Cai My

No comments:

Post a Comment